Tổng thống Trump bất ngờ đưa ra tín hiệu lạc quan về đàm phán Mỹ - Trung


Thứ 2, 26/08/2019 | 13:57


Tổng thống Trump cho biết, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc đang "tốt hơn nhiều" so với bất kỳ thời điểm nào trước đây.

Tổng thống Trump cho biết, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc đang "tốt hơn nhiều" so với bất kỳ thời điểm nào trước đây.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Reuters ngày 26/8 đưa tin, trả lời các phóng viên bên lề Hội nghị Thượng đỉnh nhóm các nước phát triển G7 ở Biarritz (Pháp) Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, phía Trung Quốc đã chủ động gọi cho đội ngũ của ông tại Washington vào ngỏ ý muốn khởi động lại đàm phán thương mại.

Tổng thống Trump cho biết, các cuộc gọi của phía Trung Quốc diễn ra “rất tốt” và “họ muốn đạt được thỏa thuận”.

Phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại Pháp, Tổng thống Trump khen ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là nhà lãnh đạo vĩ đại, đồng thời hoan nghênh việc Trung Quốc mong muốn quay lại đàm phán thỏa thuận thương mại một cách bình tĩnh.

"Một trong những lí do khiến Trung Quốc trở thành một quốc gia vĩ đại là họ hiểu cuộc sống vận hành như thế nào. Tôi rất trân trọng điều đó. Đây là một tiến triển rất tích cực cho thế giới ... Chúng ta sẽ chờ xem điều gì xảy ra, nhưng tôi nghĩ chúng tôi sẽ đạt được một thỏa thuận", ông Trump nhấn mạnh. Ông cũng ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là "một nhà lãnh đạo vĩ đại", người "hiểu rằng điều gì là tuyệt vời nhất cho Trung Quốc, cho Mỹ, cho toàn thế giới".

Trước đó, phát biểu tại hội thảo công nghệ tổ chức tại thành phố Trung Khánh, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc khẳng định Trung Quốc sẵn sàng giải quyết tranh chấp thương mại với Mỹ thông qua các cuộc đàm phán bình tĩnh. Phía Trung Quốc kiên quyết phản đối việc leo thang chiến tranh thương mại.

“Chúng tôi tin rằng chiến tranh thương mại leo thang không có lợi cho Trung Quốc, cho Mỹ, hay cho lợi ích của cộng đồng quốc tế", ông Lưu nói thêm.

Cuối tuần trước, Tổng thống D.Trump đã áp thuế bổ sung 5% đối với 550 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm trả đũa hành động gây sức ép tương tự mà Bắc Kinh đưa ra đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Những diễn biến căng thẳng chưa có điểm dừng xoay quanh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang không chỉ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho người tiêu dùng và doanh nghiệp của hai nước mà còn tiếp tục tạo ra những nguy cơ tiềm ẩn cho nền kinh tế thế giới.

Chính vì thế, việc cả Mỹ và Trung Quốc đều phát đi những tín hiệu về khả năng tiếp tục giải quyết bất đồng thương mại thông qua đối thoại là điều vô cùng quan trọng và được xem là một phương án khả thi để không đẩy căng thẳng leo thang.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-bat-ngo-dua-ra-tin-hieu-lac-quan-ve-dam-phan-my---trung-a290400.html