Tổng thống Trump bất ngờ tước đặc quyền an ninh của cựu giám đốc CIA


Thứ 5, 16/08/2018 | 08:14


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump tước đặc quyền an ninh của cựu giám đốc CIA John Brennan với lý do ông này thường đưa ra "những cáo buộc vô căn cứ" về chính quyền.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tước đặc quyền an ninh của cựu giám đốc CIA John Brennan với lý do ông này thường đưa ra "những cáo buộc vô căn cứ" về chính quyền.

Cựu giám đốc CIA John Brennan. Ảnh: Fox

Trong một tuyên bố hôm 15/8, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết ông Trump thậm chí còn đang đánh giá liệu các quan chức cấp cao khác, những người từng chỉ trích ông, có nên bị tước đặc quyền an ninh như cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan hay không.

Trong thông báo, ông Trump cáo buộc ông Brennan "gieo rắc chia rẽ và hỗn loạn", đồng thời đưa ra những cáo buộc "vô căn cứ và quá khích" nhằm vào chính quyền. Quyết định của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra sau khi cựu giám đốc CIA chỉ trích ông vì bài đăng công kích nữ cựu trợ lý Nhà Trắng Omarosa Manigault Newman.

Trước đó, bà Newman khiến Tổng thống Mỹ tức giận vì công bố đoạn ghi âm cuộc đối thoại với ông hồi năm 2017, trước thời điểm bà bị sa thải. Bên cạnh đó, bà còn là tác giả một cuốn sách chứa những thông tin bất lợi về ông Trump.

Phản ứng lại, ông Brennan khẳng định bản thân sẽ không chịu khuất phục: "Hành động này là một phần trong nỗ lực lớn hơn của Trump nhằm ngăn chặn tự do ngôn luận và trừng phạt những tiếng nói chỉ trích. Tất cả người dân Mỹ nên cảm thấy lo lắng về cái giá phải trả khi quyết định lên tiếng, bao gồm cả các chuyên gia tình báo. Những nguyên tắc của tôi có giá trị hơn nhiều so với các đặc quyền an ninh. Tôi sẽ không khuất phục".

Ông Trump cũng cho biết ông muốn tước bỏ đặc quyền an ninh của cựu giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper, cựu giám đốc Cực Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice, cựu giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Michael Hayden và phó Tổng chưởng lý Sally Yates.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-bat-ngo-tuoc-dac-quyen-an-ninh-cua-cuu-giam-doc-cia-a240448.html