Tổng thống Trump cảnh báo điều tra WHO


Thứ 5, 09/04/2020 | 11:57


Cùng sự kiện

\\Mới đây, Tổng thống Donald Trump đã tiếp tục công kích WHO khi cho rằng nước Mỹ đã không nhận được giá trị tương xứng với số tiền đã đóng góp.

Mới đây, Tổng thống Donald Trump đã tiếp tục công kích WHO khi cho rằng nước Mỹ đã không nhận được giá trị tương xứng với số tiền đã đóng góp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Ngày 8/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp tục chỉ trích Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khi cho rằng Washington không nhận được những gì xứng đáng so với  khoản tài trợ của họ, đồng thời đe dọa điều tra tổ chức này.

Ông Trump không cung cấp thông tin chi tiết về khả năng của cuộc điều tra. Thay vào đó, ông chủ Nhà Trắng cho biết Mỹ đã tài trợ cho WHO 452 triệu USD vào năm 2019 , trong khi số tiền Trung Quốc chi cho WHO là 42 triệu USD.

Tổng thống Mỹ đồng thời cáo buộc WHO hôm 14/1 nói rằng virus corona không lây từ người qua người (vào thời điểm đó, đây là sự đồng thuận khoa học, tuy nhiên điều này sau đó đã được chứng minh là không chính xác).

Ngoài ra, ông Trump lên án việc tổ chức này chỉ trích quyết định chặn các chuyến bay từ Trung Quốc của ông.  

“Chúng tôi sẽ nghiên cứu về việc mở một cuộc điều tra và chúng tôi sẽ đưa ra quyết định”, ông Trump nói trong cuộc họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng. “Trong nhiều trường hợp, họ đã sai”.

Các quan chức Nhà Trắng gần đây nhiều lần lên án WHO khi có nhiều bằng chứng nói lên rằng Washington biết về mối đe doạ đó nhiều tuần trước khi các nhà quản lý khủng hoảng vào cuộc. 

Ngày 28/2, ông Trump nói rằng sự chú ý đối với dịch bệnh này là “trò lừa” do những kẻ thù chính trị và báo chí tạo ra. 

Ông Trump, người có lịch sử làm chệch hướng các cáo buộc, đối mặt với tỷ lệ ủng hộ giảm nhẹ trong những ngày gần đây, điều mà ông rất quan tâm trong bối cảnh sắp bầu cử tổng thống Mỹ.

Trong một cuộc thăm dò của CNN được công bố hôm 8/4, báo cáo chỉ ra rằng 52% những người được khảo sát không tán thành hành động của ông Trump trong việc xử lý những khủng hoảng. Và một cuộc thăm dò của ABC News / Ipsos được công bố trước đó cũng cho thấy một kết quả tương tự.

Khoản ngân sách Nhà Trắng đề xuất cho năm 2021 giảm đáng kể khoản đóng góp cho WHO, từ 122 triệu USD xuống dưới 58 triệu USD, dù quyền quyết định cuối cùng thuộc về Quốc hội Mỹ. 

Ngày 8/4, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chỉ trích Mỹ chính trị hoá dịch bệnh. 

“Chúng tôi không làm chính trị tại WHO”, ông Tedros nói. “Chúng tôi chăm sóc người nghèo. Chúng tôi chăm sóc cho những người dễ bị tổn thương”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres cũng nói rằng đây không phải là lúc để chỉ trích những phản ứng trước sự bùng phát.

“Bây giờ là lúc để đoàn kết, để cộng đồng quốc tế cùng nhau đoàn kết ngăn chặn virus này và hậu quả do nó gây ra”, ông Antonio Guterres nói trong một tuyên bố.

Chính phủ Anh cũng đã ủng hộ WHO và không có kế hoạch xem xét tài trợ cho cơ quan y tế thế giới.

Chính phủ Anh cũng ủng hộ WHO, cho biết chưa có kế hoạch xem xét lại ngân sách đóng góp cho tổ chức này.

“Anh hỗ trợ vai trò WHO đang thực hiện để điều phối nỗ lực y tế toàn cầu đối với đại dịch”, Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Boris Johnson nói với báo The Times.

Mộc Miên (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-canh-bao-dieu-tra-who-a318957.html