Tổng thống Trump chê tình báo Mỹ quá "ngây thơ" và nên "đi học lại"


Thứ 5, 31/01/2019 | 04:39


Cùng sự kiện

Tổng thống Donald Trump cho rằng, các cơ quan tình báo Mỹ quá "ngây thơ" trong hành xử với Iran và khuyên nên quay về trường học lại.

Tổng thống Donald Trump cho rằng, các cơ quan tình báo Mỹ quá "ngây thơ" trong hành xử với Iran và khuyên nên quay về trường học lại.

Ngày 30/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra bình luận trên Twitter cho rằng, giới tình báo Mỹ đang tin tưởng Tehran tuân thủ nghiêm túc cam kết quốc tế về giải trừ hạt nhân, cần thực tế hơn.

"Nhóm tình báo dường như quá mức thụ động và ngây thơ trước các nguy cơ từ Iran. Họ sai rồi!", ông Trump viết trên Twitter.

"Có lẽ tình báo nên quay về trường học lại đi!", Tổng thống Trump bình luận.

Tổng thống Trump. Ảnh: Báo Giao thông

Được biết, bình luận của ông Trump được đưa ra sau khi Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ đưa ra bản báo cáo đánh giá về các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ. Báo cáo nói rằng, Iran dường như không đang chế tạo vũ khí hạt nhân, trong khi Triều Tiên có vẻ khó từ bỏ kho vũ khí và năng lực sản xuất hạt nhân của mình. Ngoài ra, báo cáo cũng cảnh báo mối đe dọa bởi các vụ tấn công mạng từ Nga và Trung Quốc. Theo giới tình báo Mỹ, Bắc Kinh và Moscow có thể đang tìm cách chi phối bầu cử tổng thống Mỹ vào năm 2020.

Những đánh giá trên đã bị Tổng thống Trump bác bỏ.  “Khi tôi trở thành tổng thống, Iran gây rắc rối toàn Trung Đông và các khu vực khác. Kể từ khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, họ đã thay đổi rất nhiều, nhưng vẫn là nguồn gốc nguy hiểm và xung đột. Họ vẫn thử tên lửa. Kinh tế đi xuống là điều duy nhất kiềm chế họ. Có lẽ giới tình báo nên học lại", ông Trump viết.

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump công khai chỉ trích các cơ quan tình báo và thực thi pháp luật. Tuy nhiên quy mô và mức độ chỉ trích cũng như việc bày tỏ thái độ giận dữ công khai lần này của ông cho thấy sự chia rẽ sâu sắc giữa Nhà Trắng và một số quan chức an ninh vốn được coi trọng nhất ở Mỹ.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-che-tinh-bao-my-qua-ngay-tho-va-nen-di-hoc-lai-a261672.html