Tổng thống Trump có thể phải đối mặt với những điều khoản luận tội nào?


Thứ 6, 06/12/2019 | 12:45


Tổng thống Trump phải đối mặt với các điều khoản luận tội bao gồm lạm quyền và hối lộ, cản trở quốc hội, ngăn cản công lý…

Tổng thống Trump phải đối mặt với các điều khoản luận tội bao gồm: Lạm quyền và hối lộ, cản trở quốc hội, ngăn cản công lý…

Theo VOV, ngày 5/2, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã yêu cầu Ủy ban Tư pháp của Hạ viện soạn thảo các điều khoản luận tội Tổng thống Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, Mỹ, ngày 11/10. Ảnh: Reuters

Cụ thể, vào thời điểm hiện tại, Tổng thống Trump có thể sẽ phải đối mặt với các tội danh dưới đây:

Tội hối lộ

Đảng Dân chủ đã mở cuộc điều tra hồi tháng 9/2019, tập trung vào cáo buộc Tổng thống Trump yêu cầu Ukraine tiến hành điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden - ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ, để tạo lợi thế cho ông về mặt chính trị.

Trong các phiên điều trần công khai tại Quốc hội, các quan chức chính quyền Tổng thống Trump cho biết, Nhà Trắng đã cố tình “đóng băng” số tiền viện trợ an ninh gần 400 triệu USD cho Ukraine để gây sức ép cho Tổng thống Zelensky.

Bà Pelosi đã khép hành động của ông Trump là hành vi hối lộ trong cuộc họp báo hôm 14/11.

Hiến pháp quy định rõ ràng rằng một Tổng thống có thể bị luận tội vì“tội phản quốc, hối lộ cùng các tội phạm và hành vi sai trái nghiêm trọng khác”.

Lạm dụng quyền lực

Một số chuyên gia pháp lý tranh luận rằng thay vì cáo buộc Tổng thống Trump tội hối lộ dựa trên các thỏa thuận liên quan đến Ukraine, phe Dân chủ tại Hạ viện nên khép hành vi của ông vào tội lạm quyền.

Hối lộ chính trị là một dạng tội danh được xác định rất hạn hẹp theo luật pháp của Mỹ và các đồng minh Cộng hòa của ông Trump có thể lập luận rằng đảng Dân chủ không đủ chứng cứ để chứng minh ông Trump đã phạm tội này.

Cản trở Quốc hội

Việc ông Trump từ chối tuân thủ các trát triệu tập của Quốc hội do các nhà điều tra luận tội ở Hạ viện ban hành có thể tạo thành cơ sở cho cáo buộc cản trở Quốc hội.

Trong một báo cáo đưa ra hồi tuần này, phe Dân chủ tại Hạ viện cáo buộc ông Trump đã cản trở cuộc điều tra của họ, trong đó từ chối cung cấp các tài liệu liên quan và lời khai từ những cố vấn cấp cao của ông, cố gắng ngăn chặn các quan chức chính phủ ra điều trần, thậm chí đe dọa nhân chứng.

Cản trở tư pháp

Một số nghị sỹ Dân chủ tại Hạ viện đã tìm cách tập trung vào riêng vấn đề Ukraine, trong khi một số người khác tranh luận rằng ông Trump nên bị luận tội dựa trên báo cáo điều tra dài 448 trang do cựu Công tố viên Robert Mueller đưa ra hồi tháng 4/2019.

Ông Mueller đã trình bày chi tiết về cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 cũng như cáo buộc đội ngũ tranh cử của ông Trump thông đồng với Moscow.

Báo cáo của ông Mueller cũng trích dẫn 10 trường hợp cụ thể chứng minh ông Trump đã cản trở cuộc điều tra.

VTC News thông tin, nếu các điều khoản luận tội được bỏ phiếu thông qua tại Hạ viện, một phiên xét xử sẽ được tổ chức tại Thượng viện nơi đảng Cộng hòa đang chiếm đa số.

Còn theo tin trên Tri thức trực tuyến thì Điều II, Mục 4 của Hiến pháp Mỹ nêu ra những căn cứ để luận tội một tổng thống.

"Tổng thống, phó tổng thống và tất cả các viên chức dân sự của Mỹ sẽ bị bãi nhiệm để luận tội và kết tội cho tội phản quốc, hối lộ cùng các tội phạm và hành vi sai trái nghiêm trọng khác", Hiến pháp tuyên bố.

Vũ Đậu (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-co-the-phai-doi-mat-voi-nhung-dieu-khoan-luan-toi-nao-a303640.html