Tổng thống Trump dọa kiện ra Tòa án Tối cao nếu thua cuộc bầu cử tháng 11


Thứ 5, 24/09/2020 | 08:55


Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối chuyển giao quyền lực vào tháng 11 tới, để ngỏ khả năng sẽ kiện ra Tòa án Tối cao nếu thua cuộc bầu cử trước ông Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối chuyển giao quyền lực vào tháng 11 tới, để ngỏ khả năng sẽ kiện ra Tòa án Tối cao nếu thua cuộc bầu cử trước ông Joe Biden.

Ngày 23/9, phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối việc chuyển giao quyền lực cho đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden nếu ông thua trong cuộc bầu cử tháng 11 tới. Bên cạnh đó, ông Trump còn để ngỏ khả năng sẽ kiện ra Tòa án Tối cao nếu điều này xảy ra. 

Ông chủ Nhà Trắng phát biểu: "Chúng ta cùng xem điều gì sẽ xảy ra".

Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ không dễ dàng chuyển giao quyền lực cho đối thủ đảng Dân chủ nếu thua trong cuộc bầu cử tháng 11. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, ông Trump cho biết, có thể ông sẽ đưa vụ việc ra Tòa án Tối cao, nơi ông đang gấp rút tiến hành một cuộc bỏ phiếu để tìm ra tân thẩm phán Tòa án Tối cao mới. Theo đó, ông chủ Nhà Trắng dự kiến sẽ đề cử ứng viên cho vị trí này vào ngày 26/7 tới. Ông Trump cho biết, việc này rất quan trọng để có một phiên tòa công bằng với đầy đủ 9 thẩm phán. 

Tổng thống Mỹ phát biểu: "Đảng Dân chủ đang tiến hành một trò lừa đảo. Việc này cần được đưa ra xét xử trước Tòa án. Tôi nghĩ rằng một phiên tòa với các phán quyết được chia thành 2 phe 4-4 sẽ không đi đến đâu". Nhận định này được đưa ra khi Tòa án Tối cao hiện nay chỉ có 8 thẩm phán. 

Trước đó, ông Trump đã nhiều lần bày tỏ sự hoài nghi đối với biện pháp bỏ phiếu qua thư, khẳng định sẽ có gian lận dẫn tới kết quả bầu cử sai nếu tiến hành hình thức bỏ phiếu này. Cụ thể, tổng thống Mỹ khẳng định: "Những lá phiếu qua thư thật sự là một thảm họa".

Hình thức bỏ phiếu qua thư đã được đảng Dân chủ khuyến khích thực hiện do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Họ chỉ ra, hàng triệu người Mỹ, phần lớn là quân nhân, đã bỏ phiếu vắng mặt qua đường bưu điện trong nhiều năm mà không gặp vấn đề gì.

Ông Joe Biden từng chỉ trích Tổng thống Trump, nói rằng việc ông Trump không chịu thừa nhận kết quả bất lợi là hoàn toàn "vô lý". Bên cạnh đó, đại diện đảng Dân chủ khẳng định ông đã chuẩn bị những kế hoạch để chống lại bất kỳ "trò tai quái" nào của ông Trump, nhấn mạnh "chính phủ hoàn toàn có khả năng đuổi những người vi phạm ra khỏi Nhà Trắng". 

Minh Hạnh (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-doa-kien-ra-toa-an-toi-cao-neu-thua-cuoc-bau-cu-thang-11-a340103.html