Tổng thống Trump đưa chủ sở hữu giàn khoan HD981 vào danh sách đen


Thứ 6, 04/12/2020 | 02:55


Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) cùng 3 công ty khác đã bị Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa vào anh sách đen.

Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) cùng 3 công ty khác đã bị Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa vào anh sách đen.

Trong những ngày cuối nhiệm kỳ, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt lên các công ty Trung Quốc. Trong đó, Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC), chủ sở hữu giàn khoan HD981 đã trở thành một trong những cái tên mới "lọt" danh sách đen của Mỹ. Công ty này bị cáo buộc có hoạt động liên quan tới quân sự Trung Quốc. 

Cụ thể, Washington cho rằng CNOOC đã được Bắc Kinh sử dụng như một công cụ "bắt nạt" các nước trong khu vực nhằm cản trở các hoạt động dầu khí đã diễn ra từ lâu của các nước này. 

Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) bị đưa vào danh sách đen của Mỹ với cáo buộc phục vụ cho mục đích quân sự. Ảnh: Market Match

Ngoài CNOOC, 3 công ty khác cũng bị đưa vào danh sách đen của Washington bao gồm Công ty TNHH Công nghệ Xây dựng Trung Quốc và Công ty Tư vấn Kỹ thuật Quốc tế Trung Quốc, ngoài Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế (SMIC) và Công ty Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC).

Được biết, SMIC đã có mặt tại Washington. Hồi tháng 9 vừa qua, bộ Thương mại Mỹ đã áp lệnh hạn chế đối với xuất khẩu của công ty sau khi kết luận có một "rủi ro không thể chấp nhận được" về việc các thiết bị do SMIC cung cấp được sử dụng trong mục đích quân sự. 

SMIC cho biết họ sẽ tiếp tục "tham gia một cách xây dựng và cởi mở với chính phủ Mỹ" đồng thời khẳng định các sản phẩm của họ chỉ dành cho mục đích dân sự và thương mại. SMIC khẳng định: "Công ty không có mối quan hệ với quân đội Trung Quốc và không sản xuất cho bất kỳ mục đích quân sự nào".

Ngoài ra, SMIC hiện đang đánh giá mức độ ảnh hưởng của lệnh trừng phạt. Được biết, cổ phiếu SMIC đã giảm hơn 2% vào 27/11 trước khi giao dịch cổ phiếu tại Hồng Kông (Trung Quốc) bị đình chỉ, trong khi CNOOC giảm 0,7% trong giao dịch sáng sớm cùng ngày. 

Động thái này sẽ hạn chế quyền tiếp cận của các công ty Trung Quốc đối với các nhà đầu tư Mỹ. Đây được coi là nỗ lực cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm củng cố các di sản của mình và tạo lập trường cứng rắn cho người kế nhiệm đối với các vấn đề liên quan tới Trung Quốc. 

Danh sách trừng phạt mới là một phần chiến dịch của Washington nhằm hạn chế những nỗ lực kiếm lời cho quân sự Bắc Kinh thông qua hoạt động của các công ty hàng đầu. Trước đó, Tổng thống Trump đã có biện pháp cứng rắn để giải quyết vấn đề này. 

Trước đó, ông Trump từng ra lệnh cấm bán các thành phần quan trọng như chip máy tính cho Huawei, công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc, với cáo buộc hãng điện tử hỗ trợ Bắc Kinh theo dõi và thu thập thông tin từ các quốc gia khác. 

Ngoài ra, trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Washington từng nỗ lực đàm phán mua lại ứng dụng TikTok từ công ty chủ quản ByteDance. Trước đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump cáo buộc TikTok đã lén thu thập các thông tin của người dùng Mỹ cho Bắc Kinh. 

Tuy nhiên, cả Huawei và TikTok đều lên tiếng phủ nhận những cáo buộc trên đến từ ông chủ Nhà Trắng. 

Tuần trước, Reuters từng đưa tin, chính quyền Tổng thống Trump dự kiến đưa 89 công ty hàng không vũ trụ Trung Quốc và các công ty khác có quan hệ quân sự vào danh sách đen nhằm hạn chế họ tiếp cận một loạt hàng hóa và công nghệ của Mỹ.

Minh Hạnh (Theo Al Jazeera, Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-dua-chu-so-huu-gian-khoan-hd981-vao-danh-sach-den-a348224.html