Tổng thống Trump đưa ra nhận định bất ngờ về vaccine Covid-19 của Nga


Thứ 7, 15/08/2020 | 09:54


Ông Trump nhận định rằng Nga đã đốt cháy giai đoạn khi sản xuất, nhưng hy vọng vaccine Covid-19 của nước này sẽ vẫn có hiệu quả.

Ông Trump nhận định rằng Nga đã đốt cháy giai đoạn khi sản xuất, nhưng hy vọng vaccine Covid-19 của nước này sẽ vẫn có hiệu quả.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp báo ngày 14-8 tại Nhà Trắng. Ảnh: Getty

Trong cuộc họp báo ngày 14/8, Tổng thống Mỹ nói rằng ông "không biết nhiều" về vaccine ngừa Covid-19 đã được Nga cấp phép hôm 11/8. Tuy nhiên, ông thực sự "hy vọng vaccine sẽ hiệu quả".

"Chúng tôi không biết nhiều về loại vaccine đó. Chúng tôi hy vọng nó sẽ hiệu quả", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, "Họ đã cắt bỏ một số bước thử nghiệm nhất định và chúng tôi cho rằng việc tuân thủ quy trình là rất quan trọng".

Cũng trong buổi họp báo ngày 14/8, Tổng thống Trump cho biết các doanh nghiệp, nhà máy và phòng thí nghiệm y khoa đang được xây dựng ở nhiều nơi trên khắp nước Mỹ. Các cơ sở này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu trong nước về trang bị bảo hộ, dụng cụ xét nghiệm, thuốc chữa bệnh và vaccine ngừa Covid-19.

Ông Trump cũng nhắc lại rằng ba ứng viên vaccine ngừa Covid-19 của Mỹ đang trong quá trình thử nghiệm trên người giai đoạn ba. Nhà Trắng cũng hứa hẹn tới cuối năm nay, Mỹ sẽ nhận được hơn 100 triệu liều vaccine ngừa Covid-19. Trong thời gian ngắn sau đó, 500 triệu liều vaccine tiếp theo sẽ sẵn sàng phục vụ người dân Mỹ.

Ông Trump tuyên bố rằng với nền công nghệ "rất tiên tiến", Mỹ sẽ công bố vaccine ngừa Covid-19 "trong một tương lai không xa".

Vaccine ngừa COVID-19 mang tên Gam-COVID-Vac (Sputnik V) của Nga. Ảnh: Reuters

Được biết, các thử nghiệm lâm sàng về vaccine của Nga được hoàn thành trong vòng chưa đầy hai tháng và các thử nghiệm giai đoạn ba sẽ bắt đầu, ngay cả khi Nga công bố kế hoạch "phát hành rộng rãi" cho công chúng.

Các nhà khoa học và quan chức y tế công cộng tỏ ra nghi ngờ, nói rằng vaccine mới, được đặt tên Sputnik V, vẫn cần thử nghiệm quan trọng để xác định có an toàn và hiệu quả hay không. Họ cũng lo lắng động thái của Nga có thể gây áp lực khiến Mỹ vội vã phê duyệt một loại vaccine tương tự.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-dua-ra-nhan-dinh-bat-ngo-ve-vaccine-covid-19-cua-nga-a335079.html