Tổng thống Trump được tuyên ‘trắng án’ trong phiên luận tội, chính thức khép lại "ván cờ chính trị"


Thứ 5, 06/02/2020 | 00:40


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được tuyên bố vô tội sau cuộc bỏ phiếu đối với hai điều khoản kết tội gồm lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được tuyên bố vô tội sau cuộc bỏ phiếu đối với hai điều khoản kết tội gồm lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Chiều 5/2 (theo giờ địa phương), Thượng viện Mỹ đã tiến hành cuộc bỏ phiếu cuối cùng mang tính quyết định trong khuôn khổ phiên xét xử luận tội Tổng thống Donald Trump.

Thượng viện Mỹ đã lần lượt tiến hành 2 cuộc bỏ phiếu đối với hai nội dung luận tội Tổng thống Trump do Hạ viện trình lên là lạm dụng quyền lực và ngăn cản hoạt động của quốc hội. Theo luật định, Tổng thống Trump sẽ bị kết tội và theo đó bị phế truất nếu 2/3 (67/100 phiếu) Thượng nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ luận tội.

Đối với cuộc bỏ phiếu đầu tiên về điều khoản lạm dụng quyền lực, với kết quả 52 phiếu chống (không có tội) và 48 phiếu thuận (có tội), Tổng thống Trump đã được Thượng viện tuyên trắng án. Tất cả 47 Thượng nghị sĩ Dân chủ tại Thượng viện và 1 Thượng nghị sĩ Cộng hòa "xé rào" đã bỏ phiếu thuận.

Cuộc bỏ phiếu thứ hai về điều khoản cản trở Quốc hội, với kết quả mang đậm tính đảng phái 53 phiếu chống (không có tội) và 47 phiếu thuận (có tội), Tổng thống Trump cũng được Thượng viện tuyên là vô tội.

Trong cả hai cuộc bỏ phiếu, Đảng Cộng hòa chỉ có duy nhất Thượng nghị sĩ Mitt Romney bỏ phiếu ủng hộ một điều khoản kết tội Tổng thống Trump.

Với kết quả bỏ phiếu trên, Tổng thống Trump đã được tuyên bố vô tội, sau khi ông bị cáo buộc hoãn giải ngân viện trợ cho Ukraine để ép nước này điều tra đối thủ tranh cử tổng thống Mỹ Joe Biden.

Cuộc bỏ phiếu đã chính thức chấm dứt phiên xét xử luận tội Tổng thống thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ, nơi kết quả đã được dự báo trước khi đảng Cộng hòa đang nắm quyền kiểm soát Thượng viện. Trong khi đó để có thể miễn nhiệm Tổng thống, phe Dân chủ cần ít nhất 67 phiếu và điều này đã không trở thành hiện thực.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump đọc Thông điệp liên bang, vài ngày sau cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên ở Mỹ được tổ chức tại bang Iowa và ông Donald Trump đã dễ dàng giành thắng lợi tại đây. Những yếu tố này được dự báo sẽ mang lại lợi thế cho ông Donald Trump trong cuộc chạy đua tìm kiếm nhiệm kỳ 2 tại Nhà Trắng.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-duoc-tuyen-trang-an-trong-phien-luan-toi-chinh-thuc-khep-lai-van-co-chinh-tri-a310519.html