Tổng thống Trump gặp lãnh đạo Palestine, tìm kiếm ổn định tại khu vực Trung Đông


Thứ 3, 23/05/2017 | 11:46


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp gỡ lãnh đạo chính quyền Palestine Mahmoud Abbas ở khu Bờ Tây.

Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp gỡ lãnh đạo chính quyền Palestine Mahmoud Abbas ở khu Bờ Tây.

Theo tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, cuộc gặp gỡ này diễn ra trong ngày cuối cùng của chuyến thăm Trung Đông của Tổng thống Donald Trump. Sau cuộc gặp, Tổng thống Donald Trump sẽ tới thăm Khu tưởng niệm Yad Vashem Holocaust tại Jerusalem và có bài phát biểu tại Bảo tàng Israel, trước khi tới Vatican.

Sự kiện trên nằm trong chuyến thăm hai ngày của ông Trump tại Trung Đông với hy vọng nối lại tiến trình hòa bình trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức.

Trước đó, trong cuộc gặp nhà lãnh đạo Israel hôm qua, ông Trump đánh giá hiệp định hòa bình Israel - Palestine là "một trong những thỏa thuận khó khăn nhất”.

Tuy nhiên, tổng thống Mỹ cũng cho biết ông có "cảm giác rằng tất cả các bên cuối cùng sẽ đạt được" điều này. Ông hy vọng cuộc gặp với ông Abbas ở Bethlehem sẽ "hữu ích và hiệu quả".

Tin thế giới - Tổng thống Trump gặp lãnh đạo Palestine, tìm kiếm ổn định tại khu vực Trung Đông

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) bắt tay với lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas ở Bethlehem, khu Bờ Tây ngày 23/5. Ảnh: Reuters.

Ông Trump từng gửi nhiều thông điệp khác nhau về cách tiếp cận xung đột tại Trung Đông. Ông được coi là người ủng hộ Israel nhiều hơn so với người tiền nhiệm Barack Obama.

Tổng thống Mỹ từng gọi thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine là "thỏa thuận tối hậu", một trong những điều đã bị trì hoãn qua nhiều đời tổng thống Mỹ. Ông cũng từng bày tỏ mong muốn để 2 bên tự giải quyết các vấn đề tranh chấp thông qua đàm phán trực tiếp.

Tuy nhiên, bất cứ lãnh đạo nào muốn đưa người Israel và Palestine cùng ngồi vào bàn đàm phán đều sẽ phải đối mặt với thách thức rất lớn

Liên quan đến chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, báo Lao Động đưa tin, ngày 22/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Israel, chặng dừng thứ hai trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị tổng thống.

Báo Tuổi trẻ cho biết thêm, phát biểu trong cuộc gặp với Thủ tướng Israel sau khi thăm Jerusalem, Tổng thống Trump nhấn mạnh ông cảm thấy vinh dự khi là tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên thăm bức tường phía tây tại đông Jerusalem. Đây là lần thứ hai ông Netanyahu và ông Trump gặp nhau, lần trước đó là tại Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc nói chuyện khá ngắn gọn trước sự chứng kiến của các phóng viên. Nội dung chủ yếu nhắc đến an ninh, hòa bình và ổn định của khu vực Trung Đông. Liên quan tới Iran, Tổng thống Mỹ gọi thỏa thuận hạt nhân đạt được với nước này là một “sự thất bại rõ ràng, hoàn toàn”, một quan điểm đã được ông duy trì trong suốt thời gian tranh cử và thăm Saudi Arabia hai ngày gần đây.

“Chuyến thăm đầu tiên của ngài đến khu vực này có thể sẽ là một bước ngoặt lịch sử trên con đường tiến tới hòa giải và hòa bình” - Reuters dẫn lời Thủ tướng Israel Netanyahu phát biểu trong lễ đón ông Trump trước đó tại sân bay.

Giới phân tích bình luận, chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump nhằm khôi phục tiến trình hoà bình Israel - Palestine đang bị đình trệ và thổi luồng gió mới vào hoà bình Trung Đông. Nhiều chuyên gia đánh đánh giá, chuyến thăm Israel của Tổng thống Donald Trump được hy vọng có thể sẽ mở ra một chương mới tươi sáng hơn tại khu vực Trung Đông.

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-gap-lanh-dao-palestine-tim-kiem-on-dinh-tai-khu-vuc-trung-dong-a191108.html