Tổng thống Trump hủy cuộc họp bí mật với Taliban


Chủ nhật, 08/09/2019 | 08:22


Cùng sự kiện

Tổng thống Trump đã đình chỉ tiến trình đàm phán hòa bình với lãnh đạo Taliban sau vụ đánh bom ở thủ đô Kabul khiến 12 người thiệt mạng.

Tổng thống Trump đã đình chỉ tiến trình đàm phán hòa bình với lãnh đạo Taliban sau vụ đánh bom ở thủ đô Kabul khiến 12 người thiệt mạng.

Tổng thống Trump hủy cuộc họp bí mật với Taliban. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/9 tuyên bố trên Twitter rằng ông đã hủy một cuộc gặp bí mật với lãnh đạo Afghanistan và đại diện Taliban, sau một vụ đánh bom xe tại thủ đô Kabul khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có 1 binh sĩ Mỹ.

"Việc Taliban tăng cường hoạt động bạo lực không có lợi ích cho lịch sử Afghanistan", tướng Kenneth McKenzie, chỉ huy Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ, phát biểu với các phóng viên trong chuyến thăm Pakistan hôm qua. Tuy nhiên, tướng McKenzie từ chối bình luận về cuộc đàm phán ngoại giao giữa Washington và các chỉ huy Taliban.

Mỹ và Taliban hồi đầu tuần thống nhất bản thảo thỏa thuận hòa bình, trong đó Washington sẽ rút hàng nghìn binh sĩ khỏi Afghanistan trong những tháng tới. Đổi lại, phiến quân Taliban cam kết không biến quốc gia này thành căn cứ cho các hoạt động tấn công Mỹ và đồng minh.

Vụ tấn công mà Tổng thống Trump nhắc tới xảy ra hôm 5/9 tại khu vực các cơ quan ngoại giao nước ngoài ở thủ đô Kabul, gần đại sứ quán Mỹ. Binh sĩ Mỹ 34 tuổi tên Barreto Ortiz đã thiệt mạng khi quả bom phát nổ gần xe của người này.

Đây là binh sĩ Mỹ thứ 4 thiệt mạng trong 2 tuần qua ở Afghanistan. Taliban nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom này.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-huy-cuoc-hop-bi-mat-voi-taliban-a292037.html