Tổng thống Trump kêu gọi áp dụng tội tử hình để chống lại cuộc khủng hoảng chất giảm đau


Thứ 2, 19/03/2018 | 08:58


Cùng sự kiện

Tổng thống Donald Trump sẽ công bố kế hoạch chống lại cuộc khủng hoảng chất giảm đau opioid gây nghiện, trong đó có việc áp dụng tội tử hình.

Tổng thống Donald Trump sẽ công bố kế hoạch chống lại cuộc khủng hoảng chất giảm đau opioid gây nghiện, trong đó có việc áp dụng tội tử hình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hối thúc Quốc hội nước này phải cứng rắn hơn trong các luật về tội phạm buôn chất gây nghiện, một quan chức Nhà Trắng cho hay.

Ông Trump kêu gọi tử hình những kẻ buôn bán chất ma túy. - Ảnh: Getty.

Theo kế hoạch, Nhà Trắng sẽ tìm cách cắt giảm số lượng các đơn thuốc giảm đau xuống chỉ còn 1/3 trong 3 năm tới, thông qua việc thúc đẩy tới các chương trình chăm sóc sức khoẻ liên bang.

Tổng thống Trump sẽ phác thảo về các đề xuất của ông tại một sự kiện ở New Hampshire, nơi đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi nạn lạm dụng thuốc giảm đau opioid.

Việc đưa ra kế hoạch này sẽ là hành động mới nhất của Nhà Trắng nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng lạm dụng chất gây nghiệm ở Mỹ, khiến hàng ngàn người tử vong vì dùng quá liều mỗi năm. Ông Trump nói rằng Mỹ sẽ cần phải "kiên nhẫn" để đảo ngược xu hướng này.

Ông Andrew Bremberg, Giám đốc Hội đồng Chính sách Nội địa của Nhà Trắng đã trình bày trong bản tường trình chi tiết về kế hoạch như sau: "Bộ Tư pháp sẽ áp dụng hình phạt tử hình đối với những kẻ buôn bán ma túy khi nó phù hợp theo luật hiện hành."

Nhà Trắng đã không đưa ra bất kỳ ví dụ cụ thể nào về việc khi nào sẽ là thời điểm phù hợp để áp dụng hình phạt này cho những người buôn bán chất gây nghiện hay chất vấn gì đối với Bộ Tư pháp.

Theo luật pháp Liên bang, tòa án chỉ áp dụng tội tử hình cho những vụ án ma túy có mức độ đặc biệt nghiêm trọng, bao gồm cả việc giết người hoặc đâm xe chết người liên quan đến ma túy.

Hiện người ta vẫn chưa rõ kế hoạch mới này sẽ ảnh hưởng đến việc truy tố của Liên bang như thế nào.

Ông Trump đã từng đưa ra vấn đề sử dụng án tử hình cho những kẻ buôn ma túy tại một cuộc hội thảo ở Pennsylvania hồi đầu tháng này. Ông đã nhiều lần lặp lại rằng những kẻ này phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về hàng ngàn người chết.

Nhà Trắng cũng yêu cầu các nhà lập pháp giảm số lượng ma túy (chất giảm đau) tối thiều bắt buộc đối với một số loại chất gây nghiện như loại thuốc mới fentanyl, có thể gây tử vong với liều lượng rất nhỏ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật, trong năm 2016, có 42.000 người đã chết vì dùng quá liều thuốc gây nghiện.

Ngoài việc dọn dẹp những kẻ bán lẻ trên phố thì kế hoạch do Bộ Tư pháp chỉ đạo này còn hướng đến vào các bác sĩ và nhà thuốc sơ suất, bất cẩn đã tiếp thay cho nạn sản xuất và buôn lậu chất gây nghiện hoành hành.

Chính phủ sẽ giúp đỡ những người nghiện chất giảm đau opioid bằng cách mở rộng khả năng tiếp cận các cơ sở điều trị và khám chữa bệnh cho người dân.

Thuốc giảm đau nhóm opioid là gì

Đó là nhóm các chất tự nhiên và tổng hợp, có các tính chất như morphine tác động lên các thụ thể opioid. Opioid bao gồm các loại thuốc phiện (opiat), các loại thuốc có nguồn gốc từ thuốc phiện, bao gồm cả morphin. Các opioid khác là các loại thuốc bán tổng hợp và tổng hợp như hydrocodone, oxycodone và fentanyl; thuốc đối kháng như naloxone và peptide nội sinh như endorphins.

Các loại thuốc nhóm opioid chủ yếu được sử dụng để giảm đau, bao gồm cả gây mê, chúng cũng được sử dụng để giảm ho, chống tiêu chảy.

Các tác dụng phụ của thuốc phiện có thể bao gồm ngứa, buồn ngủ, buồn nôn, suy hô hấp, táo bón, và hưng phấn. Khi sử dụng liên tục sẽ bị phụ thuộc, đòi hỏi phải tăng liều và dẫn đến một hội chứng cai nghiện khi ngưng đột ngột. Cảm giác hưng phấn thu hút sử dụng thuốc để giải trí, và việc sử dụng thường xuyên opioid trong giải trí dẫn đến nghiện ngập. Tai nạn vì dùng quá liều hoặc sử dụng đồng thời với các thuốc giảm đau khác thường gây tử vong do suy hô hấp.

Minh Minh (Theo Asiaone)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-keu-goi-ap-dung-toi-tu-hinh-de-chong-lai-cuoc-khung-hoang-chat-giam-dau-a223038.html