+Aa-
    Zalo

    Ông Trump muốn Trung Quốc chấm dứt quan hệ tài chính với Triều Tiên

    ĐS&PL Quan chức Nhà Trắng cho biết, trong chuyến thăm chính thức Bắc Kinh, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ đề nghị Trung Quốc chấm dứt quan hệ với Triều Tiên.

    Quan chức Nhà Trắng cho biết, trong chuyến thăm chính thức Bắc Kinh, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ đề nghị Trung Quốc chấm dứt quan hệ với Triều Tiên.

    Hôm nay (8/11), nhà lãnh đạo Mỹ đã bay từ Hàn Quốc sang Trung Quốc, tiếp tục chuyến công du châu Á kéo dài 12 ngày. Ở Bắc Kinh, Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc hội đàm với đối tác Trung Quốc Tập Cận Bình. Mục tiêu chính của ông Trump là đề nghị và thúc giục Bắc Kinh gia tăng áp lực lên chính phủ Triều Tiên.

    Quan chức cấp cao Nhà Trắng xác nhận với báo giới về việc Tổng thống Trump chắc chắn sẽ đề nghị Trung Quốc “đoạn tuyệt” tất cả các liên hệ tài chính với Triều Tiên và kêu gọi Bắc Kinh tuân thủ lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ) đối với Bình Nhưỡng.

    Ông Trump muốn Bắc Kinh chấm dứt quan hệ tài chính với Bình Nhưỡng. Ảnh: SCMP

    Justin Hastings, một nhà nghiên cứu quan hệ quốc tế tại Đại học Sydney, người đã có nhiều nghiên cứu về thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên đánh giá rằng Bắc Kinh sẽ quan tâm đến việc bảo đảm Bình Nhưỡng hạn chế hoặc dừng hẳn các hành động khiêu khích. Trung Quốc cũng có thể sẽ đồng ý đàm phán cấp cao với Mỹ về các biện pháp thiết yếu ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Triều Tiên và theo dõi chặt chẽ các công ty của Trung Quốc có quan hệ với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, rõ ràng là Bắc Kinh không còn muốn áp đặt các biện pháp chế tài.

    "Tổng thống Trump muốn Trung Quốc gây áp lực lên Triều Tiên... Ảnh hưởng của Trung Quốc đối với hành vi của Triều Tiên đang bị phóng đại", ông Hastings nói. "Trung Quốc sẽ không áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nhưng có thể để mắt nhiều đến các công ty vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ, hoặc có thể gửi tín hiệu cho Triều Tiên thông qua cắt giảm thương mại".

    Trước đó, Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Bình Nhưỡng từ giữa tháng 8/2017 bằng cách cấm nhập khẩu than đá, quặng sắt, thủy hải sản và sản phẩm dệt may.

    Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 6/11, ông Trump cho biết "chiến lược kiên nhẫn" với Triều Tiên đã kết thúc và Washington đang cùng với Tokyo làm việc để chống lại "sự xâm lược nguy hiểm" của Bình Nhưỡng.

    Phương Phương(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-muon-trung-quoc-cham-dut-quan-he-tai-chinh-voi-trieu-tien-a208607.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan