Tổng thống Trump: "New York đã bị xé ra thành nhiều mảnh"


Thứ 4, 03/06/2020 | 12:39


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích chính quyền New York vì thống đốc bang này từ chối lời đề nghị huy động Vệ binh Quốc gia của ông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích chính quyền New York vì thống đốc bang này từ chối lời đề nghị huy động Vệ binh Quốc gia của ông.

New York phải áp dụng lệnh giới nghiêm khi biểu tình lan rộng. - Ảnh: Reuters

VOV thông tin, Tổng thống Trump mới đây đã đăng tải trên Twitter về những cuộc biểu tình đang diễn ra ở New York. Ông gọi tình trạng này là "hỗn độn, vô trật tự và phá hoại".

Bên cạnh đó, người đứng đầu Nhà Trắng lên án gay gắt việc Thống đốc và thị trưởng New York không nhờ sự hỗ trợ của liên bang nhằm trấn áp các cuộc biểu tình.

"Khi nào Thống đốc Cuomo đề nghị sự hỗ trợ từ chính phủ liên bang? New York đã hoàn toàn mất kiểm soát", Tổng thống Mỹ nhận định.

Trước đó, ông Trump cũng đã có bài đăng với nội dung: "Hôm qua là một ngày tồi tệ với anh em nhà Cuomo (Thống đốc bang New York). New York đã rơi vào tay những kẻ hôi của, du côn, cực tả cùng những kẻ hạ lưu và cặn bã khác. Thống đốc bang này từ chối lời đề nghị huy động Vệ binh Quốc gia của tôi. Thành phố New York đã bị xé ra thành nhiều mảnh".

Những người biểu tình đốt phá các nhà hàng sang trọng ở New York, chiếm lĩnh và phong tỏa các con đường, đốt phá xe ô tô của cảnh sát. Nhiều chính trị gia cho rằng các hành vi bạo lực cần phải được chấm dứt.

Tuy vậy, nhiều lãnh đạo địa phương cũng bày tỏ sự đồng tình với những người biểu tình trước việc hàng thập kỷ qua người thiểu số da màu bị đối xử bất công và một số viên cảnh sát bao gồm cả ở New York và New Jersey đã tỏ ra cảm thông với những người biểu tình.

Mặc dù tuyên bố "ủng hộ biểu tình hòa bình", song Thị trưởng Bill de Blasio hôm 2/6 đã tuyên bố áp đặt lệnh giới nghiêm tại thành phố này từ 23h00 đến 5h00 hôm sau.

Ông Bill de Blasio cho biết, quyết định này được đưa ra với sự tham vấn Thống đốc bang New York Andrew Cuomo sau khi lãnh đạo của nhiều thành phố lớn trên khắp nước Mỹ áp đặt lệnh giới nghiêm với nỗ lực kiểm soát chặt chẽ tình trạng bạo lực và nạn cướp phá.

Trước đó, kể từ 31/5, nhiều đoàn người biểu tình diễu hành qua các tuyến phố ở khu Hạ Manhattan, thành phố New York để phản đối vụ người đàn ông da màu George Floyd bị cảnh sát ghì chết hôm 25/5, VnExpress phản ánh.

Sau khi các nhóm tuần hành di chuyển về phía bắc, một số nhóm nhỏ nán lại, bắt đầu đập phá cửa kính các cửa hàng trên mặt phố. Đến sáng 1/6, Manhattan bị tàn phá đến mức chưa từng thấy.

Đụng độ bạo lực giữa người biểu tình và cảnh sát nổ ra ở hai quận lớn của thành phố New York là Manhattan và Brooklyn.

Cảnh sát cho biết hơn 400 người đã bị bắt ở New York do liên quan tới các cuộc đập phá đêm 31/5, chủ yếu phạm tội cướp bóc và trộm cắp.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-new-york-da-bi-xe-ra-thanh-nhieu-manh-a325823.html