Tổng thống Trump nói chưa sẵn sàng tới thăm Triều Tiên


Thứ 3, 17/09/2019 | 07:12


Cùng sự kiện

Tổng thống Donald Trump từ chối trả lời về bức thư mới nhất từ nhà lãnh đạo Kim Jong-un, song cho biết ông chưa sẵn sàng thăm Triều Tiên.

Tổng thống Donald Trump từ chối trả lời về bức thư mới nhất từ nhà lãnh đạo Kim Jong-un, song cho biết ông chưa sẵn sàng thăm Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Một tờ báo Hàn Quốc ngày 15/9 trích lời các nguồn tin ngoại giao cho rằng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã mời Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm Bình Nhưỡng trong một bức thư được gửi đi tháng trước.

Tuy nhiên, phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 16/9, ông Trump cho biết hiện tại vẫn chưa phải thời điểm thích hợp để ông sang thăm Triều Tiên. Ông Trump cho biết điều này có thể xảy ra trong tương lai và ông tin rằng ông Kim Jong-un cũng sẽ muốn thăm Mỹ.

Trong khi đó, theo Yonhap, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 16/9 khẳng định, Washington sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng nhắc lại các yêu cầu về việc thay đổi chính sách.

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói: "Chúng tôi hoan nghênh cam kết của Triều Tiên về việc nối lại các cuộc đàm phán vào cuối tháng 9. Chúng tôi đang chuẩn bị tổ chức những cuộc thảo luận đó tại một thời điểm và một địa điểm thống nhất".

Cũng trong ngày 16/9, Triều Tiên đã yêu cầu Mỹ đưa ra những đảm bảo về an ninh như một điều kiện tiên quyết để nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân. Các cuộc đàm phán này đã rơi vào bế tắc kể từ khi thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 kết thúc hồi tháng 2 mà không có thỏa thuận.

Tại cuộc gặp ở khu phi quân sự liên Triều (DMZ) hồi tháng 6, ông Trump và ông Kim đã nhất trí tái khởi động các cuộc đàm phán cấp sự vụ, nhưng đến nay chưa có tiến triển nào được công bố.

Tuần trước, Bình Nhưỡng còn tuyên bố sẵn sàng tái khởi động các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ vào cuối tháng 9, nhưng khẳng định Washington cần đem tới bàn đàm phán những đề xuất mới có thể chấp nhận được.

 Mộc Miên (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-noi-chua-san-sang-toi-tham-trieu-tien-a293179.html