+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump nói điều bất ngờ về Iran sau vụ bắt giữ tàu chờ dầu

    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ thảo luận với Vương quốc Anh về vụ việc một tàu chở dầu ở eo biển Hormuz vừa bị Iran bắt giữ.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ thảo luận với Vương quốc Anh về vụ việc một tàu chở dầu ở eo biển Hormuz vừa bị Iran bắt giữ.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

    "Chúng tôi sẽ trao đổi với Anh về vụ tàu dầu bị Iran bắt ở eo biển Hormuz. Điều này cũng thể hiện những gì tôi nói về Iran: một mớ rắc rối, không có gì ngoài rắc rối", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 19/7.

    Trước đó, ông Trump đã cảnh báo Iran sẽ phải trả giá đắt nếu kích động lực lượng Mỹ.

    "Chúng tôi hy vọng vì lợi ích của họ, họ sẽ không làm điều gì dại dột. Nếu họ làm như vậy, họ sẽ phải trả một mức giá như chưa từng có", ông Trump nói.

    Hai tàu chở dầu của Anh đã bị lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt giữ vào tối 19/7 trong một đợt leo thang căng thẳng lớn ở Vùng Vịnh.

    Báo The Telegraph cho biết tàu thứ nhất là Stena Impero treo cờ Anh. Nó dự kiến tới Ả Rập Saudi nhưng sau đó đột ngột chuyển hướng tới đảo Qeshm của Iran.

    Con tàu trọng tải 30.000 tấn này bị tắt bộ thu phát tín hiệu lúc 16h29 (giờ địa phương). Số phận của 23 thuyền viên trên tàu vẫn chưa rõ ràng.

    Tàu thứ hai, Mesdar treo cờ Liberia do Anh quản lý, bị IRGC chặn lại cách 40 phút sau khi tàu Stena Impero đổi hướng. Con tàu bị tạm giữ một thời gian trước khi được phép tiếp tục hành trình.

    Anh được cho là phái tàu khu trục HMS Montrose tới bảo vệ tàu Stena Impero nhưng không kịp. Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Iran bắt 2 tàu chở dầu Anh ở Eo biển Hormuz.

    Ông Hunt cho biết mình đang tham dự một cuộc họp để xác định phản ứng của London cũng như thực hiện các biện pháp để Tehran thả tàu dầu. Thêm vào đó, ông nhấn mạnh các vụ bắt giữ là không thể chấp nhận được và dường như không có công dân Anh trong số các thành viên thuỷ thủ đoàn bị bắt.

    Các vụ bắt giữ xảy ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tàu đổ bộ USS Boxer của nước này đã bắn hạ một máy bay không người lái của Iran ở eo biển Hormuz hôm 18/7. Tuy nhiên, Tehran tuyên bố họ không mất chiếc máy bay không người lái nào.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-noi-dieu-bat-ngo-ve-iran-sau-vu-bat-giu-tau-cho-dau-a285054.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan