Tổng thống Trump quyết theo đuổi các vụ kiện dù đồng ý chuyển giao quyền lực


Thứ 3, 24/11/2020 | 13:36


Cùng sự kiện

Tổng thống Donald Trump cho biết quá trình chuyển giao quyền lực không ảnh hưởng tới cuộc chiến pháp lý, khẳng định sẽ không “nhượng bộ” trước những gian lận bầu cử.

Tổng thống Donald Trump cho biết quá trình chuyển giao quyền lực không ảnh hưởng tới cuộc chiến pháp lý, khẳng định sẽ không “nhượng bộ” trước những gian lận bầu cử.

CNN đưa tin, vào hôm 23/11 (giờ địa phương), bà Emily Murphy, giám độc Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Mỹ (GSA) đã gửi thư cho ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden cùng đội ngũ của ông, thông báo về việc chuyển giao quyền lực.

Bức thư là dấu hiệu cho thấy bà Murphy đã chính thức ký tên xác nhận chiến thắng của ông Biden theo như quy định. Động thái này sẽ cho phép quá trình chuyển giao quyền lực chính thức bắt đầu sau một thời gian dài ông Trump không chấp nhận kết quả, quyết theo đuổi các cuộc chiến pháp lý với cáo buộc gian lận bầu cử.

Trong đêm 23/11, ông Trump đã đăng tải một bài viết lên Twitter, gửi lời cám ơn bà Murphy vì đã tận tâm với công việc, đồng thời tuyên bố bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực tổng thống nhưng tuyến bố các cuộc chiến pháp lý vẫn diễn ra.

“Tôi muốn cám ơn Emily Murphy vì sự cống hiến và long trung thành kiên định đối với đất nước. Bà ấy đã bị đe dọa, quấy rối và công kích – tôi không muốn điều này xảy đến với bà ấy, gia đình và nhân viên GSA.

Nỗ lực của chúng ta sẽ tiếp tục, chúng ta sẽ mạnh mẽ và tiếp tục chiến đấu và tôi tin rằng chúng ta sẽ thắng. Tuy nhiên, vì lợi ích cao nhất của đất nước, tôi đã đề nghị Emily và độ ngũ của bà làm những việc cần làm trong phạm vi quy chuẩn ban đầu, tôi cũng yêu cầu nhóm của tôi làm như vậy”, Tổng thống Trump cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông vẫn theo đuổi các vụ kiện, không nhượng bộ trước những gian lận bầu cử dù đồng ý chuyển giao quyền lực. Ảnh: The Independent

Sau đó không lâu, ông lại đăng tải một bài viết mới lên Twitter, khẳng định việc GSA xúc tiến quá trình chuyển giao quyền lực không liên quan tới các vụ kiện của ông.

“Việc GSA được phép làm việc sơ bộ với đảng Dân chủ thì có liên quan gì tới việc chúng tôi tiếp tục theo đuổi các vụ kiện về những thứ cấu thành cuộc bầu cử tham nhũng nhất trong lịch sử chính trị Mỹ? Chúng tôi đang làm việc hết tốc lực để tiến về phía trước. Sẽ không bao giờ nhượng bộ trước những lá phiếu giả và hệ thống bỏ phiếu Donimation”, ông Trump viết.

Thời gian qua, Tổng thống Trump vẫn kiên định với cáo buộc gian lận bầu cử và đệ đơn kiện lên một loạt các bang lớn như Pennsylvania, Michigan, Nevada trong nỗ lực pháp lý nhằm đảo ngược kết quả bầu cử, dù cho không đưa ra được bằng chứng xác thực nào.

Bang Michigan trong ngày 23/11 đã đưa ra chứng nhận kết quả bầu cử của bang với chiến thắng thuộc về ông Biden. Với kết quả này, ông Biden chính thức giành được 16 phiếu đại cử tri ở bang Michigan.

Vào cuối tuần trước, bang Georgia cũng đã chứng nhận kết quả bầu cử tại bang sau khi tiến hành kiểm phiếu lại, với chiến thắng vẫn thuộc về ông Biden. Tuy nhiên, chiền dịch tranh cử của ông Biden đã yêu cầu tiền hành kiểm phiếu lại lần thứ hai. Các quan chức của bang cho biết, lần kiểm phiếu lại thứ hai dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 8/12.

Tại bang Pennsylvania, Tòa án cấp cao đã bác bỏ các vụ kiện từ phía chiến dịch tranh cử Tổng thống Trump hướng tới việc loại bỏ hơn 8000 phiếu vắng mặt ở hạt Allegheny vì thiếu thông tin quan trọng. Bang này cũng dự kiến chứng nhận kết quả với chiến thắng thuộc về ông Biden sau ngày 23/11. Những động thái này nhiều khả năng sẽ khiến cuộc chiến pháp lý của ông Trump trở nên khó khăn hơn.

Đinh Kim (Theo Fox News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-quyet-theo-duoi-cac-vu-kien-du-dong-y-chuyen-giao-quyen-luc-a347102.html