Tổng thống Trump: Tôi có mối quan hệ tốt với ông Putin


Thứ 4, 04/04/2018 | 07:33


Cùng sự kiện

Tổng thống Trump cho biết, ông có mối quan hệ tốt đẹp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, cùng với các nhà lãnh đạo của ba nước Baltic đã có cuộc họp thể hiện sự quan ngại về khả năng gây hấn từ Moscow. Ông Trump cho biết, ông có mối quan hệ tốt đẹp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Donald Trump tại một cuộc họp với lãnh đạo các nước Estonia, Lithuania và Latvia vào ngày 3/4, đã trả lời với các phóng viên: “Tôi có thể có mối quan hệ tốt đẹp với Tổng thống Putin", nhưng ông cũng thừa nhận điều này không phải là một sự chắc chắn.

"Cùng hợp tác với Nga là một điều tốt. Tôi nghĩ rằng tôi có thể có một mối quan hệ rất tốt với Moscow và với Tổng thống Putin và đó sẽ là một điều tuyệt vời”, ông Trump nói.

Ông Trump khẳng định lại niềm tin của mình về việc "không ai cứng rắn hơn Nga bằng tôi”. Tổng thống Mỹ cũng lưu ý rằng ông đã thúc đẩy chi tiêu quốc phòng để tăng cường quân đội Mỹ và đẩy mạnh sản xuất năng lượng, cho phép Mỹ trở thành nước xuất khẩu cạnh tranh với Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. - Ảnh: Reuters

"Về cơ bản chúng ta đang độc lập về năng lượng. Chúng tôi là một nhà xuất khẩu năng lượng và đó không phải là điều tích cực đối với Nga", ông Trump trả lời phóng viên. "Chúng tôi sẽ có một đội quân mạnh hơn và đó cũng không phải là điều tuyệt vời đối với Nga", ông nói thêm.

Ông Trump ca ngợi ba vị tổng thống Baltic vì cam kết của họ trong việc đạt được mục tiêu của NATO là chi tiêu 2% tổng sản phẩm quốc nội cho quốc phòng. Estonia đã đạt được mục tiêu đó vào năm 2017, nhưng Latvia và Lithuania chỉ còn nhỉnh hơn 1,75% và 1,73%, tương ứng, theo các số liệu của NATO đưa ra tháng trước.

Nhà Trắng cho biết, Washington dự kiến ​​sẽ cung cấp 100 triệu đô la cho đạn dược cỡ lớn đối với các nước Baltic và 70 triệu USD cho việc đào tạo và trang thiết bị. Họ cũng đang làm việc để xây dựng cơ sở hạ tầng quốc phòng và năng lượng của khu vực.

TRANG LÊ (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-toi-co-moi-quan-he-tot-voi-ong-putin-a224705.html