Tổng thống Trump vẫn tin sẽ đạt được thỏa thuận hạt nhân với Triều Tiên


Chủ nhật, 05/05/2019 | 13:00


Trước động thái mới nhất của Bình Nhưỡng, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tin rằng sẽ đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Trước động thái mới nhất của Bình Nhưỡng, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tin rằng sẽ đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Ngay sau vụ việc mà dường như là Triều Tiên bắn tên lửa tầm ngắn, Tổng thống Mỹ Donald Trump giin 4/5 bày tỏ tin tưởng rằng lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un sẽ không "thất hứa".

Ông Trump viết trên Twitter ngày 4/5 rằng: "Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra trên thế giới rất thú vị này, nhưng tôi tin rằng Kim Jong-un hoàn toàn nhận ra tiềm năng kinh tế to lớn của Triều Tiên và sẽ không làm gì để cản trở hay chấm dứt nó".

"Kim Jong-un cũng biết rằng tôi ủng hộ ông ấy và ông ấy không muốn thất hứa với tôi. Chúng tôi sẽ đạt được thỏa thuận!", Tổng thống Donald Trump viết thêm, ám chỉ việc Kim Jong-un cam kết phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Mỹ Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội. Ảnh: AFP.

Theo đó, dòng tweet của nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra sau khi tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên đã phóng vài "đầu đạn tầm ngắn" từ khu vực gần thị trấn Wonsan của Triều Tiên về hướng đông bắc từ 9h06 tới 9h27 ngày 4/5. JCS cho biết các đầu đạn này di chuyển được quãng đường từ 70-200km về hướng Biển Nhật Bản.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa hai nước đang bế tắc. Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim kết thúc mà không có bất cứ thỏa thuận chung nào. Tuy nhiên, Trump nói rằng ông và Kim Jong-un vẫn có quan hệ cá nhân tốt.

Quân đội Hàn Quốc cho biết họ đang cùng phía Mỹ đánh giá chung vụ phóng này. Giới chuyên gia nói rằng các đầu đạn trên dường như là pháo phản lực phóng loạt của Triều Tiên chứ không phải tên lửa đạn đạo chiến thuật.

Nhiều chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể gia tăng các hành động "khiêu khích cấp thấp" này để gây áp lực  nhằm ép Mỹ đồng ý giảm bớt các lệnh trừng phạt quốc tế vào Bình nhưỡng, theo tờ The Guardian.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-van-tin-se-dat-duoc-thoa-thuan-hat-nhan-voi-trieu-tien-a273890.html