Tỷ phú khu ổ chuột ở Ấn Độ và đế chế tỷ đô


Thứ 3, 02/08/2016 | 14:33


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Tỷ phú Ambarish Mitra đang thành công rực rỡ, nhưng không nhiều người biết rằng anh đã gây dựng mọi thứ với hai bàn tay trắng, với điểm xuất phát từ khu ổ chuột

(ĐSPL) - Tỷ phú Ambarish Mitra đang thành công rực rỡ, nhưng không nhiều người biết rằng anh đã gây dựng mọi thứ với hai bàn tay trắng, với điểm xuất phát từ khu ổ chuột nghèo nàn nhất Ấn Độ.

Ambarish Mitra bỏ nhà đi năm 15 tuổi, rồi phải sống trong các khu ổ chuột ở New Delhi (Ấn Độ). 

20 năm sau, Mitra là sáng lập viên và ông chủ công ty Blippar, một doanh nghiệp chuyên phát triển sản phẩm dành cho di động được định giá 1,5 tỉ USD. Mitra gọi cuộc đời mình “là một cuộc phiêu lưu đích thực”.

Ra đời năm 2011, Blippar là một ứng dụng tương tác ảo - augmented reality (AR). Chỉ cần sử dụng camera điện thoại, những hình ảnh, âm thanh sống động sẽ xuất hiện.

Chẳng hạn như bạn giơ camera điện thoại trước một lon Coca Cola, lập tức hình ảnh máy hát tự động sẽ hiện ra. Coca là đối tác của Blippar từ lâu nay. Nếu đưa camera tới một quả táo, hình ảnh về lịch sử chi tiết của quả táo sẽ xuất hiện. Những thông tin nền hữu ích cũng được cung cấp xoay quanh quả táo.

Blippar hiện nay có hơn 65 triệu người dùng ở 170 quốc gia.

Giờ đây, khi đã 37 tuổi, anh là người sáng lập kiêm ông chủ Blippar – công ty làm ứng dụng di động được định giá 1,5 tỷ USD. Tài sản anh sở hữu cũng lên tới hàng triệu USD. Vì thế, chẳng có gì ngạc nhiên khi Ambarish mô tả cuộc đời mình "như một chuyến phiêu lưu".

Sinh trưởng trong một gia đình trung lưu ở thị trấn khai mỏ mang tên Dhanbad, miền đông bang Jharkhand, Mitra quyết định bỏ nhà sau khi kết quả học tập trên lớp quá bết bát. Cha Mitra muốn con trai làm kĩ sư nhưng anh muốn trở thành kĩ sư tin học.

Một ngày cách đây hơn 20 năm, Mitra gửi cho cha một bức thư, thông báo kế hoạch bỏ nhà rồi khăn gói lên đường.

“Tôi viết trong thư là sẽ tới Mumbai, giống như những bộ phim thường kể. Thật là ngây thơ làm sao”, Mitra, doanh nhân thành đạt 37 tuổi nói. Tuy nhiên thay vì tới đây, Mitra chọn New Delhi và sống ở khu ổ chuột phía tây nam thành phố. Mitra phải ngủ trên một chiếc giường cổ điển kiểu Ấn làm từ đất sét.

“Căn nhà” không có công trình vệ sinh và Mitra phải ngủ trên sàn nhà cùng 6 người khác. Anh làm hai việc cùng lúc là bán tạp chí và làm tại nhà hàng. 

Một lần, anh nhìn thấy một mẩu quảng cáo về giải thưởng 10.000 USD cho ý tưởng kinh doanh. Khi đó, Ambarish nghĩ đến việc cung cấp Internet miễn phí cho phụ nữ có thu nhập thấp. Và anh đã chiến thắng.

Ambarish Mitra - người sáng lập kiêm ông chủ Blippar – công ty làm ứng dụng di động được định giá 1,5 tỷ USD. 

Với ý tưởng cung cấp internet miễn phí cho phụ nữ, Mitra đã giành được giải thưởng quá lớn với một cậu bé 16 tuổi. Mitra cho biết sau khi nhận thưởng, anh khởi tạo trang web mang tên Women Infoline. Anh tâm niệm sự bất bình đẳng của phụ nữ trong gia đình và xã hội quá lớn nên cần làm điều gì đó để giúp đỡ họ.

Số tiền thu được từ quảng cáo sẽ cho phép công ty nhỏ của Mitra cung cấp internet miễn phí tới mọi người. Ở thời kì đỉnh cao năm 17 tuổi, Mitra có 125 nhân viên, tuy nhiên anh thừa nhận “lúc đó tôi không phải là người lãnh đạo tốt”. Năm 2000, Mitra rời bỏ công ty và nói rằng “công ty không hề có lợi nhuận lúc đó”. Rồi Ambarish làm IPO cho công ty, và từ chức năm 2000.

Sau khi có được ít vốn từ Women Infoline và làm lành với gia đình, Ambarish chuyển đến Anh. Anh muốn mở hãng công nghệ tại đây. Nhưng việc kinh doanh khá chật vật.

"Từ năm 2001 đến 2010, tất cả mọi thứ tôi làm đều là một thảm họa. Ý tưởng nào cũng rất tuyệt, nhưng tôi không thể thực hiện được và đều trắng tay", anh nói.

Sau đó, anh làm việc cho một công ty bảo hiểm, ở vị trí thấp nhất. Nhưng công việc khá nhàm chán, khiến Ambarish bắt đầu dễ nổi cáu và nghiện rượu nặng.

Mọi chuyện chỉ thay đổi khi một buổi chiều, anh đến quán rượu quen ở Surrey, phía Nam London. "Khi ấy, tôi đang uống rượu với một người bạn - Omar (sau này là đồng sáng lập Blippar)… Tôi đặt tờ tiền lên bàn và nói đùa ‘Tưởng tượng Nữ hoàng Elizabeth nhảy khỏi tờ tiền này thì sao nhỉ?’. Nó chỉ là câu đùa ngớ ngẩn thôi", anh nhớ lại.

Nhưng sau đó, Omar đã viết một ứng dụng chèn ảnh mặt bạn mình lên nữ hoàng trên tờ tiền. Việc này đã giúp Ambarish nảy ra ý tưởng phát triển một ứng dụng mà "khi soi vào mọi thứ trên thế giới, mình có thể đè nội dung của mình lên".

Và thế là ứng dụng thực tế ảo - Blippar ra đời năm 2011. Sử dụng camera của điện thoai, nó sẽ chèn đè hình ảnh hoạt họa lên mọi vật xung quanh. Ví dụ, nếu chĩa điện thoại vào một lon Coca-Cola, nó có thể biến thành một chiếc máy hát cho phép bạn chơi nhạc. Đến nay, Blippar đã có hơn 65 triệu người dùng tại 170 quốc gia.

Ambarish (trái) và Omar Tayeb (phải) là hai nhà đồng sáng lập Blippar. Ảnh: Ambarish Mitra.

Ứng dụng này phát triển rất nhanh, hiện có văn phòng tại 12 địa điểm trên thế giới. Trong đó có London, New York, San Francisco, Delhi và Singapore.

Ambarish cho biết tốc độ tăng trưởng cao cũng là một thách thức, nhất là khâu tuyển dụng. Còn việc huy động vốn lại khá dễ dàng. Công ty hiện có hơn 300 nhân viên, đã huy động được 99 triệu USD vốn. Trong đó có 54 triệu USD từ quỹ đầu tư của Chính phủ Malaysia đầu năm nay.

Blippar kiếm tiền bằng cách hợp tác với nhiều thương hiệu, như hãng xuất bản Conde Nast, hãng xe Jaguar, công ty sản xuất hàng tiêu dùng Unilever hay hãng bánh kẹo Nestle. Họ sẽ thêm nhiều nội dung vào ứng dụng, thay vì chỉ cho biết sản phẩm này là gì.

Ứng dụng hiện được sử dụng bởi 67.000 trường học trên khắp thế giới, trong đó có Mỹ, Anh, Ấn Độ và Canada.

Chris Green - một nhà phân tích công nghệ cho biết một phần lý do Blippar được ưa chuộng là nó không cần phần cứng chuyên dụng. Người dùng chỉ cần mỗi chiếc smartphone mà thôi. "Thời điểm tung ra và khả năng tận dụng các công nghệ sẵn có là chìa khóa thành công cho Blippar, thay vì cần phần cứng đặc biệt, như Google Glass", ông cho biết.

Trong tương lai, Ambarish muốn ứng dụng này có khả năng nhận diện mọi thứ trên thế giới. Một trong những mục tiêu của anh là dùng Blippar để giáo dục và hỗ trợ những người không biết chữ. Ví dụ như cung cấp hướng dẫn đi tàu bằng audio.

Ambarish gần đây đã quay về Delhi để thăm bạn bè. Anh cho biết khi nhớ lại cảm giác bỏ nhà lúc còn trẻ, anh cảm thấy "nếu khi ấy vẫn có thể tồn tại, thì mình hoàn toàn có khả năng sống sót qua mọi thứ".

"Tôi rất hào hứng với cuộc phiêu lưu này. Và rất hạnh phúc khi còn sống sót", anh nói.

“Hãy tìm cho mình một chiếc tàu chiến”

Nếu nói rằng Mitra rất tự tin về Blippar, đó quả là một sự… nói giảm nói tránh. Bởi anh từng tuyên bố với tờ Business Insider rằng, anh sẽ không bao giờ bán Blippar cho Google hay thậm chí cả công ty thần tượng của anh – Microsoft của Bill Gates – bởi những điều anh đang làm thậm chí còn “vượt xa cả mạng internet”.

Mitra cho rằng, không phải việc bỏ nhà đi sống ở khu ổ chuột đã đem lại thành công cho anh. Anh trở thành triệu phú là nhờ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”: “Sẽ không thể bắn tên lửa từ một chiếc thuyền chèo tay, mà phải là một chiếc tàu chiến. Hiện giờ tôi đã tìm được chiếc tàu chiến cho riêng mình. Tôi đã tập hợp những người có khả năng và phối kết hợp họ nhằm xây dựng doanh nghiệp này’’.

Trong khi có ngày càng nhiều ví dụ cho những nhân vật bỏ học và trở nên nổi tiếng, đặc biệt là trong giới công nghệ, nhưng Mitra lại không hề đồng tình với quyết định bỏ học. Anh thậm chí còn cho biết, mình tuyệt đối sẽ không bỏ học nếu được lựa chọn lần nữa. Bởi anh hiểu rằng, việc anh tạm dừng học tập đã khiến mẹ buồn lòng rất nhiều. Mitra tâm sự, “Bạnn không cần phải quá thông minh. Quan trọng là phải biết xây dựng nhiều mối quan hệ tốt xung quanh mình, bởi điều này sẽ có ảnh hưởng lớn tới cả cuộc đời bạn. Hãy thực sự để tâm tới môi trường và mọi người xung quanh bạn, đặc biệt là những người dành cho bạn nhiều sự quan tâm chân thành”.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-khu-o-chuot-o-an-do-va-de-che-ty-do-a142219.html