Tranh luận bầu cử tổng thống Mỹ: Những vấn đề nổi bật nhất được 2 ứng viên đem ra "so găng"


Thứ 6, 23/10/2020 | 06:24


Buổi tranh luận trực tiếp cuối cùng của 2 ứng viên tổng thống Mỹ đã nhận lại các phản ứng tích cực hơn so với sự kiện trước đó.

Buổi tranh luận trực tiếp cuối cùng của 2 ứng viên tổng thống Mỹ đã nhận lại các phản ứng tích cực hơn so với sự kiện trước đó.

Buổi tranh luận trực tiếp cuối cùng giữa 2 ứng viên tổng thổng thống Mỹ đã thu lại phản ứng tích cực từ người xem.

Theo đó, cả ông Donald Trump và ông Joe Biden đều đã tập trung hơn vào các vấn đề chính và giảm bớt đáng kể các phản ứng tranh cãi gay gắt, gây hỗn loạn như trong sự kiện trước đó hôm 29/9. 

Cuộc tranh luận cuối cùng giữa ông Trump và ông Biden nhận được nhiều phản hồi tích cực hơn so vơi sự kiện trước đó hôm 29/9. Ảnh: NBC

Trong hơn 90 phút tranh luận, người chủ trì Kristen Welker, đến từ hãng tin NBC, đã duy trì sự ổn định giúp cả 2 ứng viên tập trung vào đề tài chính thay vì chen ngang và cãi vã. Dưới đây là 4 nội dung chính, nổi bật nhất được đặt ra trong màn "so găng" cuối cùng giữa Tổng thống Donald Trump và đối thủ đảng Dân chủ.

Sự tương phản trong cách xử lý đại dịch

Là người mở màn buổi tranh luận với chủ đề đại dịch COVID-19, ông Joe Biden đã nhanh chóng "ra đòn" công kích đầu tiên khi tuyên bố nước Mỹ dưới sự dẫn dắt của ông Donald Trump đang hướng tới một "mùa đông đen tối". Trong khi đó, ông chủ Nhà Trắng vẫn giữ vững quan điểm ban đầu rằng virus SARS-CoV-2 sẽ biến mất vào một thời điểm và khẳng định ông đang làm rất tốt công tác phòng dịch.

Ngoài ra, ông Joe Biden cam kết sẽ minh bạch trong các thông tin về vaccine COVID-19 để khuyến khích người dân tiêm phòng khi Mỹ điều chế thành công một loại vaccine. 

Cụ thể, đại diện đảng Dân chủ phát biểu: "Chúng ta sắp bước vào một mùa đông đen tối. Còn ông Trump thậm chí không có kế hoạch cụ thể và viễn cảnh một loại vaccine COVID-19 được phân bố rộng rãi vào năm sau vẫn còn rất mơ hồ".

Trong khi đó, ông Trump đã nhanh chóng phản bác: "Tôi không cho rằng chúng ta sẽ bước vào một mùa đông đen tối. Chúng ta đã mở cửa đất nước, chúng ta đã tìm hiểu và chung sống với con virus này. Chúng ta đã có kiến thức về đại dịch, điều mà chúng ta không có khi đại dịch mới bắt đầu bùng phát".

Ông Trump cũng công kích đối thủ Joe Biden, nhắc lại chuyện đại diện đảng Dân chủ từng chỉ trích ông gay gắt với quyết định đóng cửa với Trung Quốc hồi đầu năm, thời điểm COVID-19 mới bùng phát nghiêm trọng tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc).

Tổng thống Mỹ phát biểu: "Ông ấy đã chỉ trích tôi khi ấy. Và giờ ông ấy lại bảo đáng lẽ tôi phải hành động nhanh hơn. Nhưng ông Biden thậm chí cũng chẳng nhanh hơn tôi. Ông ấy chậm hơn tôi cả vài tháng".

Vấn đề tài chính cá nhân

Vấn đề tài chính cá nhân đã được 2 ứng viên tổng thống đem ra tranh luận gay gắt trong sự kiện tối 22/10. Theo đó, tổng thống Mỹ đã giáng đòn mạnh lên đối thủ khi cáo buộc đại diện đảng Dân chủ nhận hàng triệu USD từ Nga, Ukraine và Trung Quốc. 

Trong khi đó, ông Biden cũng không hề "kém cạnh" khi công kích ông Trump về việc không chịu công khai bản khai thuế thu nhập cá nhân do có một khoản tiền bí mật tại Trung Quốc.

Cụ thể, ông chủ Nhà Trắng phát biểu: "Joe, ông đã nhận 3,5 triệu USD từ Tổng thống Nga Putin bởi ông thân thiết với thị tưởng Moscow. Còn tôi chưa từng kiếm một đồng nào từ Nga. Nga đã trả cho ông rất nhiều tiền, và có thể giờ họ vẫn đang làm điều đó. Tôi nghĩ ông nợ người Mỹ một lời giải thích".

Đại diện đảng Dân chủ đã thẳng thắn đáp trả: "Tôi không nhận một xu nào từ tác nhân nước ngoài. Chúng ta đều biết vị tổng thống này có công việc làm ăn ở Trung Quốc, ông sở hữu một tài khoản ngân hàng bí mật và giờ đang gọi tôi là kẻ tham tiền? Tôi chẳng nhận một đồng nào từ bất kỳ ai, bất kỳ quốc gia nào".

Ông Biden nói thêm: "Bên cạnh đó, tôi đã công khai toàn bộ hồ sơ thuế cá nhân trong 22 năm qua, hãy nhìn mà xem. Còn ông thậm chí không đưa ra nổi hồ sơ của 1 năm. Ông đang giấu diếm điều gì vậy? Tại sao ông không dám công bố chúng?".

Tổng thống Mỹ lặp lại những gì ông đã nói trước đó, rằng ông không thể công khai vì hồ sơ thuế đang được cục thuế Mỹ giữ.

Dịch vụ y tế

Vấn đề dịch vụ y tế cũng đang gây tranh cãi bởi mong muốn chấm dứt chính sách Obamacare của tổng thống đương nhiệm. Theo đó, ông Joe Biden cho biết, nếu Tòa án Tối cao quy định Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng là vi hiến, ông sẽ thông qua Bidencare vào tháng tới nếu đắc cử.

Đại diện đảng Dân chủ giải thích, Bidencare là một lựa chọn công khai. Nghĩa là nếu một công dân đủ điều kiện nhận Medicaid (một chương trình của liên bang và tiểu bang hỗ trợ chi phí y tế cho một số người có thu nhập và nguồn lực thấp) nhưng không thể nhập Medicaid tại tiểu bang của mình, người đó có thể được tự động đăng ký chương trình Bidencare.

Ngoài ra, ông Biden cho biết kế hoạch của ông giúp giảm chi phí bảo hiểm và giúp các trung tâm chăm sóc sức khỏe thương lượng giá thuốc với công ty bảo hiểm.

Bên cạnh đó, cựu phó tổng thống cũng chỉ trích ông chủ Nhà Trắng vì không có một kế hoạch rõ ràng để phát triển dịch vụ y tế. 

Thu nhập tối thiểu toàn dân

Đề cập tới thu nhập tối thiểu toàn dân, ông Donald Trump và ông Joe Biden đã bộc lộ những quan điểm trái ngược rõ rệt về vấn đề này.

Mức lương tối thiểu tại Mỹ hiện tại là 7,25 USD/giờ và  ông Trump lập luận rằng mức lương tối thiểu nên được điều chỉnh theo tùy từng bang. Trong khi đó, ông Biden ủng hộ việc tăng mức lương tối thiểu lên 15 USD/giờ trên toàn quốc.

Ông Trump nhận định: "Việc tăng mức lương tối thiểu không đủ để giúp các doanh nghiệp nhỏ. Đây nên là một lựa chọn của từng bang. Alabama khác với New York. Còn New York lại khác với Vermont. Mỗi bang đều có những điểm đặc biệt, khác nhau. Chúng tôi phải giúp các doanh nghiệp nhỏ của mình".

Tại buổi tranh luận, bà Welker đã yêu cầu ông Trump cam kết gia tăng mức lương tối thiểu. Tổng thống Mỹ cho biết, ông sẽ xem xét đề xuất này, nói thêm: "Tôi sẽ xem xét một mức độ không để doanh nghiệp phá sản. Nhưng vẫn đề này cần được quy định tùy theo tình trạng các bang. Mỗi nơi một khác. Đối với một vài bang 15 USD chẳng là bao, nhưng một số nơi khác đó lại là một khoản thu nhập tương đối tốt".

Trong khi đó, đại diện đảng Dân chủ cũng bày tỏ ý kiến của mình: "Nhiều người đang phải làm cùng lúc 2,3 công việc để đảm bảo cuộc sống. Mức lương 7 USD/giờ là không đủ với họ. Tôi cho rằng người dân nên được nhận mức lương tối thiếu 15 USD/giờ. Không có gì chứng minh rằng việc tăng lương sẽ khiến các doanh nghiệp phá sản".

Minh Hạnh (Theo CNBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tranh-luan-bau-cu-tong-thong-my-nhung-van-de-noi-bat-nhat-duoc-2-ung-vien-dem-ra-so-gang-a343577.html