Triều Tiên chỉ trích Tổng thống Hàn Quốc


Thứ 2, 23/10/2017 | 03:09


Triều Tiên cho rằng Tổng thống Hàn Quốc đang tích cực hợp tác với Mỹ nhằm khiêu khích Bình Nhưỡng dù ông luôn tuyên bố phản đối chiến tranh.

Triều Tiên cho rằng Tổng thống Hàn Quốc đang tích cực hợp tác với Mỹ nhằm khiêu khích Bình Nhưỡng dù ông luôn tuyên bố phản đối chiến tranh.

Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của đảng Lao động Triều Tiên, đăng tải thông tin trên vào hôm qua (22/10).

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được cho là đã tuyên bố rằng, Seoul nên ủng hộ Washington gây áp lực lên Bình Nhưỡng, sau khi Mỹ triển khai các cuộc tập trận bất ngờ trong đêm gần bán đảo Triều Tiên hồi đầu tháng, theo Yonhap.

Một nhóm nghị sĩ Hàn Quốc dẫn lời Tổng thống Moon nhấn mạnh: "Điều này có thể khiến căng thẳng gia tăng hơn nữa nhưng chúng ta cần ủng hộ động thái của Mỹ để gây sức ép lên Triều Tiên."

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AP.

Căng thẳng liên tục leo thang trên bán đảo Triều Tiên sau vụ việc Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần thứ sáu hồi tháng 9. Cuộc thử nghiệm bị cộng đồng quốc tế kịch liệt lên án.

Tuy nhiên, Triều Tiên vẫn không có dấu hiệu muốn ngừng chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa. Hôm 20/10, người đứng đầu bộ phận phụ trách về Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định thử hạt nhân "là vấn đề mang tính sống còn" đối với Bình Nhưỡng.

Các chỉ trích này được đưa ra không lâu sau cuộc tập trận bất ngờ của Mỹ gần bán đảo Triều Tiên vừa chấm dứt trong tuần qua. Tổng thống Moon ngày 11/10 đã nói rằng Seoul sẽ ủng hộ việc Washington tăng sức ép lên Bình Nhưỡng, bất chấp “có thể gia tăng thêm căng thẳng”.

Trong một diễn biến khác, một nguồn tin tiết lộ với hãng Yonhap rằng, Bình Nhưỡng sẽ không quay lại bàn đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân trừ khi giải quyết được các vấn đề với Mỹ.

Nguồn tin của Yonhap tiết lộ, Vụ trưởng Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui đã đưa ra khẳng định trên vào hôm 21/10 tại một hội thảo quốc tế ở Moscow. Bà Choe cáo buộc chính sách thù địch của Washington đối với Bình Nhưỡng đã gây ra tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện nay. Một khi chính sách thù địch này được chấm dứt, Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa.

“Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là đạt được thế cân bằng với Mỹ, vì vậy họ không dám bàn về bất kỳ hành động quân sự nào chống lại Triều Tiên”, bà Choe nói. Bà Choe thêm rằng, khả năng về vũ khí hạt nhân là vấn đề “sống còn” đối với Bình Nhưỡng, rằng nước này không có kế hoạch

Hội thảo quốc tế tại Moscow cùng ngày cũng thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa toàn cầu. Hội thảo có sự tham dự của các nhà ngoại giao, cựu quan chức chính phủ và các chuyên gia thuộc các tổ chức phi chính phủ đến từ khoảng 40 quốc gia.

Hằng Thanh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-chi-trich-tong-thong-han-quoc-a206236.html