Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc diễn tập tấn công tầm xa?


Thứ 5, 09/05/2019 | 23:51


Cùng sự kiện

Sau khi phóng thành công các tên lửa tầm ngắn, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã xem xét một kế hoạch diễn tập bằng các phương tiện tấn công tầm xa.

Sau khi phóng thành công các tên lửa tầm ngắn, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã xem xét một kế hoạch diễn tập bằng các phương tiện tấn công tầm xa.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp giám sát vụ phóng tên lửa tầm ngắn ngày 9-5. Ảnh: KCNA

Ngày 9/5, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, sau các vụ phóng tên lửa tầm ngắn, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh chuẩn bị một cuộc diễn tập tấn công tầm xa.

Ông Kim nói rằng “hòa bình và an ninh thực sự của Triều Tiên chỉ được đảm bảo bởi lực lượng vật lý vững mạnh có khả năng bảo vệ chủ quyền đất nước”, theo KCNA.

Trước đó, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ Sino-ri, căn cứ chủ chốt đang vận hành các hệ thống tên lửa đạn đạo tầm trung ở tây bắc nước này. Các quả đạn bay xa hơn 300 km và rơi xuống biển, không gây nguy hiểm cho những nước lân cận.

Bộ tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc (JSC) trước đó cho biết Triều Tiên phóng quả đạn đầu tiên lúc 16h29 ngày 9/5 (14h29 giờ Hà Nội), tên lửa thứ hai rời bệ phóng sau đó khoảng 20 phút.

Đây là vụ phóng tên lửa thứ hai của Triều Tiên trong vòng chưa đầy một tuần, sau vụ phóng thử tên lửa tầm ngắn và pháo phản lực tại thao trường gần thành phố Wonsan hôm 4/5. Bình Nhưỡng khẳng định vụ phóng tên lửa là một phần của đợt diễn tập quân sự thông thường, không nhắm vào ai và cũng không làm tình hình khu vực thêm nghiêm trọng.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao trở lại sau khi Mỹ bắt giữ một tàu chở hàng của Triều Tiên và Bình Nhưỡng tiến hành phóng hai quả tên lửa tầm ngắn ở vùng biên giới phía Tây nước này, dưới sự giám sát trực tiếp của ông Kim Jong-un.

Giới chuyên gia nhận định vũ khí Triều Tiên sử dụng trong hai vụ phóng gần đây có thể là bản sao tên lửa đạn đạo tầm ngắn 9K720 Iskander của Nga. Tên lửa này có thể sử dụng nhiên liệu rắn, xuất hiện lần đầu trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên tháng 2/2018.

Tháng trước, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã tới thăm Nga và gặp Tổng thống Vladimir Putin ở thành phố cảng Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông. Trong số những điều hai bên thảo luận, ông Kim đã yêu cầu ông Putin đóng vai trò cầu nối với Washington.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-dang-chuan-bi-cho-mot-cuoc-dien-tap-tan-cong-tam-xa-a274724.html