Triều Tiên đang thay đổi từ bên trong với thế hệ trẻ liều lĩnh, táo bạo?


Thứ 2, 18/12/2017 | 13:16


Cùng sự kiện

Nhìn từ bên ngoài, có vẻ như Triều Tiên chẳng hề thay đổi trong bảy 7 thập kỷ qua, nhưng từ bên trong, một sự thay đổi cơ bản đang diễn ra từng ngày, từng giờ.

Nhìn từ bên ngoài, có vẻ như Triều Tiên chẳng hề thay đổi trong bảy 7 thập kỷ qua, nhưng từ bên trong, một sự thay đổi cơ bản đang diễn ra từng ngày, từng giờ.

Trên thực tế, đang có một cuộc cách mạng kinh tế ở Triều Tiên được định hình và dẫn dắt bởi những người trẻ sinh ra và lớn lên trong những năm 1990, theo Washington Post. Họ được gọi là "Thế hệ Jangmadang" và ngày càng nổi lên như lực lượng chủ đạo thay đổi đất nước.

Trong bộ phim tài liệu "Jangmadang Generation" (Tạm dịch: Thế hệ Jangmadang), tổ chức LiNK có trụ sở ở bang California, Mỹ, chuyên giúp đỡ những người Triều Tiên đào tẩu, đã miêu tả cách những thanh niên Triều Tiên nỗ lực thay đổi mỗi ngày.

Jangmadang là khu chợ đen ở Triều Tiên. Ảnh: Washington Examiner 

"Jangmadang" là những khu chợ đen mọc lên trong thời gian Triều Tiên bị nạn đói tàn phá, khoảng những năm 1990 - khi mà chính phủ không còn đủ khả năng cung cấp thực phẩm cho người dân nữa. Lúc đó, khoảng 2 triệu người Triều Tiên đã chịu chết đói nhưng rất nhiều người sống sót đã cố gắng buôn bán để trở mình. Người có ngô thì làm mì từ ngô, người có đậu thì làm đậu phụ.

Những người trẻ sinh vào những năm 90, giữa nạn đói kinh hoàng đó đã lớn lên cùng chợ đen như một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Một trường hợp điển hình như Joo Yang, người chỉ mới 6 tuổi khi nạn đói bắt đầu và lớn lên mỗi ngày với cảnh thấy mọi người chết đói hoặc chết rét. Cô bắt đầu suy nghĩ về việc kinh doanh khi mới 14 tuổi, và bắt đầu bằng việc nhặt nhạnh đậu nành còn sót lại từ nhà máy sau đó mang bán.

Hoặc Kang Min, người đã bị lạc mẹ khi mới 9 tuổi đã bắt đầu “tự lập” như một kẻ ăn xin trên đường phố và móc túi trong các khu chợ. Tuy nhiên, hiện tại Kang trở thành tiểu thương chuyên nhập khẩu tất và pin từ Trung Quốc rồi bán lại kiếm lời.

Một người khác là Danbi, kinh doanh quần áo theo phong cách thời trang của diễn viên truyền hình Hàn Quốc. Cô nhập lậu hàng từ Trung Quốc sau đó thuê bạn bè có ngoại hình đẹp mặc những bộ mẫu rồi xuất hiện trong các khu chợ để quảng cáo.

Như là hậu quả của nạn đói, những đứa trẻ sinh ra ở thời kỳ đó đang dần lớn lên theo cách thức "liều lĩnh và táo bạo", một người mẹ sinh con trong thập niên 1990 nhận xét.

Những người trẻ Triều Tiên đang nỗ lực thay đổi từng ngày. Ảnh: Washington Post

Sau 20 năm, những đứa trẻ ngày nào giờ đây trưởng thành thành những thanh niên đang tạo động lực phát triển cho các thị trấn và thành phố khắp đất nước Triều Tiên. Những khu chợ đen không chỉ là nơi trao đổi, buôn bán nhu yếu phẩm, quần áo và đồ dùng gia đình mà còn là cửa ngõ để người dân tiếp cận với thông tin từ thế giới bên ngoài. Ví dụ người ta có thể dễ dàng tìm mua một chiếc USB chứa đầy những bộ phim truyện hay phim truyền hình nước ngoài ở chợ Jangmadang.

“Thế hệ Jangmadang” xoay quanh câu chuyện của 8 thanh niên Triều Tiên đào tẩu, cho thấy trong khi thế giới bên ngoài ám ảnh với lãnh đạo Kim Jong-un và những vụ phóng thử tên lửa hay thử nghiệm vũ khí hạt nhân, người dân Triều Tiên bình thường chỉ quan tâm tới những thay đổi căn bản đang diễn ra hàng ngày. Bộ phim tài liệu được thực hiện sau khi những người Triều Tiên đào tẩu kể lại những gì đang diễn ra trong đất nước mà họ vừa chạy trốn với Sokeel Park, giám đốc của LiNK tại Hàn Quốc.

Triều Tiên không chỉ có tên lửa, vũ khí hạt nhân mà còn có một thế hệ trẻ năng động, hiểu biết, quyết tâm làm chủ cuộc đời mình. Ảnh: CNBC

LiNK quyết định làm bộ phim, đang chuẩn bị ra mắt trong thời gian tới. Bộ phim cũng là một tác phẩm chứng minh rằng không phải tất cả những người trẻ Triều Tiên đều thụ động, đều tự chấp nhận bản thân mình là “nạn nhân”. Họ làm chủ bản thân mình và đang đi đầu trong nỗ lực thay đổi xã hội Triều Tiên từ bên trong.

Đạo diễn bộ phim nói: "Đây là quốc gia khép kín và hà khắc nhất trên thế giới. Nhưng chúng tôi muốn khán giả thấy người Triều Tiên cũng dễ hiểu như chúng ta, biết đến sự mất mát và bi kịch của họ nhưng cũng để thấy động lực thay đổi đang diễn ra khắp đất nước này".

Tất cả 8 thành viên của “Thế hệ Jangsamang” hiện đã trốn sang Hàn Quốc - nơi họ được theo học tại các trường Đại học. Không giống như những người Triều Tiên đào tẩu lớn tuổi, họ dễ dàng thích ứng với cuộc sống mới ở một xã hội tư bản công nghiệp hóa.

Huh Shimon nói: "Chúng tôi lớn lên dưới sự quản lý của chính quyền đồng thời nhận thức về sự tự do nên chúng tôi tự làm mình mạnh mẽ".

Khi được hỏi như thế nào là tự do, Shimon nói: "Tự do có nghĩa là được làm việc ở nơi mà bạn muốn hoặc không làm việc ở nơi bạn không muốn, hoặc có thể tự kinh doanh, hay sống ở nơi mà bạn thích, và có quyền đi tới bất cứ chỗ nào mà bạn mong mỏi".

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Washington Post)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-dang-thay-doi-tu-ben-trong-voi-the-he-tre-lieu-linh-tao-bao-a213364.html