Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn kỷ niệm 70 năm thành lập quân đội


Thứ 5, 08/02/2018 | 03:27


Cùng sự kiện

Lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày thành lập quân đội Triều Tiên tổ chức ngay trước thềm Olympic Mùa đông ở Hàn Quốc.

Lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày thành lập quân đội Triều Tiên tổ chức ngay trước thềm Olympic Mùa đông ở Hàn Quốc.

Triều Tiên ngày 8/2 tổ chức duyệt binh quy mô lớn ở thủ đô Bình Nhưỡng để kỷ niệm 70 năm ngày thành lập quân đội. Chính quyền Triều Tiên khẳng định sự kiện này không liên quan tới lễ khai mạc Olympic Mùa đông Pyeongchang diễn ra vào ngày 9/2, theo BBC.

Binh sĩ Triều Tiên tham gia duyệt binh hồi năm 2017. Ảnh: Getty.

Bình Nhưỡng hồi tháng 1 xác nhận chọn ngày 8/2 để kỷ niệm thành lập quân đội, thay vì 25/4 như các năm trước. Trên thực tế, quân đội Triều Tiên thành lập ngày 8/2/1948, ngày kỷ niệm sau đó được chuyển sang tháng 4 kể từ năm 1978.

"Đây là truyền thống và là điều rất bình thường. Mọi quốc gia đều coi trọng ngày thành lập quân đội và tổ chức kỷ niệm bằng những sự kiện hoành tráng. Không ai có quyền ý kiến về việc đó", tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố.

Quyết định này của Triều Tiên gây nhiều nghi vấn, cho rằng cuộc duyệt binh sẽ dẫn tới hành động khiêu khích quân sự, làm ảnh hưởng quá trình hòa giải liên Triều được khởi động từ đầu tháng 1. Tờ Rodong Sinmun gọi chỉ trích từ nước ngoài là "những cáo buộc độc hại".

Giới chuyên gia cho rằng Triều Tiên sẽ trình diễn nhiều loại tên lửa tầm xa mới trong lễ duyệt binh. Giới chức Hàn Quốc cho biết 13.000 binh sĩ và 200 khí tài quân sự đã xuất hiện ở khu huấn luyện Mirim gần Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho lễ duyệt binh.

Lần gần đây nhất Triều Tiên tổ chức diễu binh là vào ngày 25/3/2017, "trình làng" kho tên lửa tiên tiến nhất của mình. Vào thời điểm đó, các biện pháp an ninh tương tự cũng được triển khai. Phóng viên nước ngoài tại đây không được mời đưa tin về sự kiện.

GIA BẢO (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-duyet-binh-quy-mo-lon-ky-niem-70-nam-thanh-lap-quan-doi-a219257.html