Triều Tiên kiếm 200 triệu USD từ xuất khẩu hàng cấm, cung cấp vũ khí cho Syria và Myanmar?


Thứ 6, 02/02/2018 | 23:36


Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên đã thu được gần 200 triệu USD từ xuất khẩu hàng hoá bị cấm cũng như cáo buộc Bình Nhưỡng gửi vũ khí cho Syria và Myanmar

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc (LHQ), Triều Tiên đã thu được gần 200 triệu USD từ xuất khẩu hàng hoá bị cấm cũng như cáo buộc Bình Nhưỡng cung cấp vũ khí cho Syria và Myanmar.

Ngày 2/2, báo cáo của Ủy ban Cấm vận Hội đồng Bảo an LHQ cho biết Triều Tiên đã vận chuyển than đến các cảng ở Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc và Malaysia bằng cách sử dụng các giấy tờ giả mạo về nguồn gốc mặt hàng.

Hội đồng 15 thành viên đã tăng cường các chế tài cấm vận đối với Triều Tiên từ năm 2006 nhằm cắt đứt nguồn tài trợ cho chương trình nghiên cứu tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Khung hình phạt bao gồm cấm xuất khẩu than, sắt, chì, hàng dệt và thủy sản, nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu tinh luyện cũng như trục xuất toàn bộ công dân Triều Tiên tại nước ngoài.

Ảnh minh họa: Reuters

Bất chấp lệnh cấm vận về xuất nhập khẩu, 16 lô hàng than trong 8 tháng đầu năm 2017 tới các cảng ở Nga, Trung Quốc và Malaysia có nguồn gốc từ Triều Tiên đã bị thu giữ. Các giám sát viên cho biết: " Triều Tiên kết hợp các hình thức định vị lừa đảo, tên hãng vận chuyển giả mạo cũng như các tài liệu gian lận để che giấu nguồn gốc than". Ngoài ra, một lượng lớn các sản phẩm dầu mỏ được cung cấp cho Triều Tiên chủ yếu đến từ Đài Loan và Trung Quốc.

Báo cáo cho biết một số công ty dầu lửa đa quốc gia liên quan tới “sự vi phạm nghiêm trọng” này sẽ sớm bị điều tra trong thời gian tới.

Các giám sát viên cũng cho biết từ năm 2012 - 2017, hơn 40 chuyến tàu vận chuyển hàng bí mật từ Triều Tiên tới Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Khoa học của Syria, nơi giám sát chương trình vũ khí hoá học của nước này là bằng chứng về sự hợp tác xây dựng tên lửa đạn đạo giữa Syria, Myanmar và Triều Tiên.

Cuộc điều tra hé lộ thêm chi tiết về loại gạch chuyên dụng chống axit dùng trong các nhà máy hóa chất đã được tìm thấy tại một nhà kho thuộc cảng biển duyên hải phía Đông Syria.

Syria đã đồng ý huỷ hoại vũ khí hóa học của họ vào năm 2013. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao và các thanh tra vũ khí vẫn nghi ngờ khả năng chính quyền nước này tiếp tục nghiên cứu vũ khí hoá học mới.

Các quan sát viên của U.N. cũng cho biết đã có bằng chứng về việc Myanmar đã nhận được hệ thống tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên cùng với các một số tên lửa tầm xa và tên lửa không kích.

Thu Phương (Theo TheStar)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-kiem-200-trieu-usd-tu-xuat-khau-hang-cam-cung-cap-vu-khi-cho-syria-va-myanmar-a218690.html