Trình diễn nhào lộn tại triển lãm hàng không, một phi công tiêm kích tử nạn


Thứ 2, 17/06/2019 | 15:54


Cùng sự kiện

Một phi công người Đức đã thiệt mạng trong lúc điều khiển chiếc tiêm kích Yak-52 trình diễn các động tác nhào lộn tại triển lãm hàng không ở Ba Lan.

Một phi công người Đức đã thiệt mạng trong lúc điều khiển chiếc tiêm kích Yak-52 trình diễn các động tác nhào lộn tại triển lãm hàng không ở Ba Lan.

Theo Aviationist, vụ tai nạn xảy ra vào ngày 15/6 tại triển lãm hàng không Air Picnic lần thứ 7 diễn ra ở Plock, Ba Lan.

Nguồn: Aviationist

Truyền thông địa phương cho biết, người điều khiển chiếc Yak-52 là phi công biểu diễn người Đức giàu kinh nghiệm. Tuy nhiên, báo chí chưa xác định được danh tính của người này, mà chỉ biết đây là “cựu phi công của hãng Lufthansa", Đức.  

Chiếc máy bay gặp nạn. Ảnh: Aviationist

Mặc dù chưa có thông tin chính thức về nguyên nhân vụ tai nạn nhưng theo đoạn video ghi lại ở hiện trường, chiếc Yak-52 dường như đang thực hiện một động tác nhào lộn cổ điển, khi nó dự kiến sẽ hạ độ cao và xoay rồi bay ngược trở lại lên trời.

Động tác này dường như không đi theo đúng kế hoạch khi chiếc máy bay chúi mũi xuống quá thấp so với kỹ thuật thường thấy và phi công lúc này không thể điều hướng máy bay ngược lên.

Phi cơ đã lảo đảo rồi đâm thẳng xuống sông Vistula. Áp lực mạnh của vụ va chạm khi máy bay đang ở tốc độ cao đã khiến cho phi công điều khiển thiệt mạng.

VnExpress dẫn phân tích của các chuyên gia cho hay, "flat spin" là động tác bay phức tạp, đòi hỏi phi công điều khiển phi cơ xoay ngang trong khi rơi tự do. Động tác này chỉ có thể thực hiện an toàn trên những chiến đấu cơ được trang bị động cơ đẩy vector có khả năng cơ động cao, những tiêm kích thông thường như Yak-52 rất dễ gặp tai nạn khi thực hiện "flat spin".

Được biết, Yak-52 là dòng tiêm kích hạng nhẹ được Liên Xô sản xuất từ những năm 1970 với mục đích huấn luyện nhào lộn cho các phi công. Yak-52 rất dễ điều khiển do có trọng lượng nhẹ, có tốc độ bay nhào lộn vòng tròn là 180 độ/giây.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trinh-dien-nhao-lon-tai-trien-lam-hang-khong-mot-phi-cong-tiem-kich-tu-nan-a280214.html