Trump dọa cắt viện trợ các thành viên LHQ định bỏ phiếu chống Mỹ về Jerusalem


Thứ 5, 21/12/2017 | 00:31


Cùng sự kiện

Ông Trump đe doạ cắt giảm viện trợ các nước bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết của LHQ kêu gọi Washington rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe doạ cắt giảm viện trợ các nước bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc kêu gọi Washington rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

"Họ lấy hàng trăm triệu USD và thậm chí hàng tỷ USD, và sau đó họ bỏ phiếu chống lại chúng tôi. Vâng, chúng tôi đang xem những phiếu bầu. Hãy để họ bỏ phiếu chống lại chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiết kiệm rất nhiều. Chúng tôi không quan tâm", Tổng thóng Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) bao gồm 193 sẽ tổ chức một phiên họp khẩn cấp hiếm thấy hôm nay (21/12) - theo yêu cầu của các quốc gia Ảrập và Hồi giáo – nhằm bỏ phiếu cho một dự thảo nghị quyết, mà Mỹ đã bác bỏ hôm 18/12 tại Hội đồng Bảo an LHQ gồm 15 thành viên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Getty.

14 thành viên khác của Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Ai Cập, và không đề cập cụ thể đến Mỹ hay ông Trump, nhưng đã bày tỏ "rất tiếc về những quyết định gần đây liên quan đến tình trạng của Jerusalem".

Trong một lá thư gửi tới hàng chục nước thành viên LHQ, Đại sứ Mỹ Nikki Haley đã cảnh báo rằng ông Trump đã yêu cầu cô "báo cáo lại những nước đã bỏ phiếu chống lại chúng ta".

Bà ấy thẳng thắng thông báo sự việc trong một bài đăng trên mạng xã hội Twitter: "Mỹ sẽ lấy tên các nước (bỏ phiếu)".

Một số nhà ngoại giao cấp cao cho biết cảnh báo của bà Haley dường như không thay đổi nhiều phiếu bầu trong Đại hội đồng, nơi có những mối đe dọa trực tiếp và công khai là rất hiếm.

Bên cạnh đó, các nước phản đối mạnh mẽ nhất chính sách của Washington về Jerusalem lại gồm những đồng minh và đối tác quan trọng của Mỹ như Ai Cập hay một số thành viên EU.

GIA BẢO (Theo Reuters/BBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trump-doa-cat-vien-tro-cac-thanh-vien-lhq-dinh-bo-phieu-chong-my-ve-jerusalem-a213660.html