Trump-Obama: Từ nỗ lực hàn gắn không thành đến cuộc chiến thế kỷ


Thứ 5, 29/06/2017 | 15:07


Cùng sự kiện

Đã từng có cơ hội để Tổng thống Trump và ông Obama hàn gắn quan hệ nhưng dường như số mệnh "trêu ngươi" đã định sẵn cả hai phải trở thành kẻ đối địch của nhau.

Đã từng có cơ hội để Tổng thống Trump và ông Obama hàn gắn quan hệ nhưng dường như số mệnh "trêu ngươi" đã định sẵn cả hai phải trở thành kẻ đối địch của nhau.

Không dừng lại ở sự bất đồng quan điểm cá nhân, những tranh cãi giữa vị Tổng thống đương nhiệm và cựu Tổng thống nước Mỹ đang trở thành một cuộc chiến chính trị kéo dài và tràn ngập trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội như một điều chưa từng có tiền lệ.

Đối với Tổng thống Donald Trump và người tiền nhiệm của ông - Barack Obama, sự đối địch giữa cả hai thực tế vẫn chưa bao giờ được hóa giải, ngoại trừ một tháng thực hiện quá trình chuyển đổi quyền lực ở Nhà Trắng, theo CNN.

Tin thế giới - Trump-Obama: Từ nỗ lực hàn gắn không thành đến cuộc chiến thế kỷ

Bất đồng giữa Tổng thống Trump và cựu Tổng thống Obama vẫn âm ỉ.

Một trường hợp khác xảy ra trong cuộc suy thoái năm 1982, khi cựu Tổng thống Jimmy Carter đã công khai cáo buộc người kế nhiệm Ronald Reagan không muốn đảm đương toàn bộ công việc dẫn dắt nước Mỹ đi qua khủng hoảng.

Tuy nhiên, một số bất đồng giữa các Tổng thống Mỹ trong vài nhiệm kỳ gần đây lại không quá ồn ào.

Cựu Tổng thống Barack Obama thường than phiền về nền kinh tế suy yếu mà George W. Bush để lại, nhưng không bao giờ công kích đích danh người tiền nhiệm.

Trong khi quan hệ giữa Bush (con) và Bill Clinton - người đã đánh bại cha ông trong cuộc bầu cử năm 1992 còn chút lạnh giá – cả hai cuối cùng đã tìm cách hợp tác với nhau trong một số vấn đề toàn cầu.

"Đã có những trường hợp trong quá khứ mà vị Tổng thống hiện tại và cựu Tổng thống không hoà thuận”, Timothy Naftali, một nhà sử học thuộc Đại học New York nêu quan điểm: "Nhưng điều khác biệt ở lần này là cả hai cho thấy sự thù địch quá rõ ràng. Cách thể hiện của Tổng thống Trump đã nói lên tất cả, nhưng cách gây hấn của Obama cũng không kém".

CNN dẫn lời một quan chức chính quyền cho biết, Tổng thống Trump tỏ ra rất nhạy cảm khi bị so sánh với những thành tựu dưới thời Obama.

Ngoài ra, ông cũng cảm thấy ngày càng cô lập hơn giữa dàn lãnh đạo phương Tây - trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Canada Justin Trudeau – vốn đều là những nhân vật gần gũi với ông Obama.

Một cựu quan chức Nhà Trắng cho biết, ông Obama đã đưa ra một số lời khuyên cho người kế nhiệm nhưng có vẻ như ông Trump không đánh giá cao những lời khuyên này và luôn bỏ ngoài tai.

Tổng thống Trump cũng thừa nhận trong cuộc phỏng vấn với CBS rằng, ông không có mối quan hệ thân tình với người tiền nhiệm Obama và cả hai đã không nói chuyện với nhau kể từ lần cuối ông vẫy tay chào cựu Tổng thống trong ngày lễ nhậm chức.

Tin thế giới - Trump-Obama: Từ nỗ lực hàn gắn không thành đến cuộc chiến thế kỷ (Hình 2).

Giai đoạn này, cựu Tổng thống Obama đang tận hưởng các chuyến du lịch cùng gia đình.

Đã có một nỗ lực hàn gắn quan hệ không thành công giữa hai người ngay sau khi ông Trump chuyển tới Nhà Trắng, các trợ lý của ông Obama tiết lộ.

Theo truyền thống, ông Obama đã để lại lời nhắn gửi ở phòng Bầu dục mà ngay sau khi đọc xong ông Trump đã muốn bày tỏ lòng cảm ơn của mình.

Thông qua một phụ tá, ông Trump cố gắng liên lạc với ông Obama. Nhưng người tiền nhiệm của ông đã đi đến California và cả hai đã không thể kết nối được với nhau.

Khi một trong những phụ tá của ông Obama gọi lại cho Nhà Trắng, các nhân viên của Tổng thống mới nói rằng, ông Trump chỉ muốn gửi lời cảm ơn và muốn ông Obama biết được điều này. Mặc dù vậy cả hai vẫn chưa bao giờ có một cuộc nói chuyện trực tiếp kể từ ngày đó.

Đã không có thêm một nỗ lực làm dịu căng thẳng mới nào, mà ngược lại, mọi chuyện đang đi theo theo chiều hướng tồi tệ hơn – điều khiến một số chuyên gia cảm thấy lo ngại.

"Nếu không có mối quan hệ giữa Tổng thống đương nhiệm và cựu Tổng thống, nước Mỹ sẽ mất đi những lợi ích đến từ kinh nghiệm và sự khôn ngoan của người đã từng làm công việc khó khăn nhất ở quốc gia này”, sử gia Naftali đánh giá.

"Nó cướp đi không chỉ di sản của cựu Tổng thống mà còn phủ nhận những gì người đó làm được. Vì vậy chẳng có ai thắng trong cuộc chiến vô ích này cả".

Quốc Vinh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trump-obama-tu-no-luc-han-gan-khong-thanh-den-cuoc-chien-the-ky-a194773.html