Trung-Ấn đạt được sự đồng thuận tích cực trong việc xoa dịu tình hình biên giới


Thứ 3, 07/07/2020 | 03:07


Cùng sự kiện

Trung-Ấn đã trao đổi quan điểm thẳng thắn sâu sắc về việc giảm bớt tình trạng hiện tại giữa biên giới hai nước và đạt được sự đồng thuận tích cực.

Trung-Ấn đã trao đổi quan điểm thẳng thắn sâu sắc về việc giảm bớt tình trạng hiện tại giữa biên giới hai nước và đạt được sự đồng thuận tích cực.

Trung Quốc và Ấn Độ đạt được đồng thuận tích cực trong việc xoa dịu căng thẳng biên giới. Ảnh: AFP

Các nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ cho biết, quân đội Trung Quốc ngày 6/7 đã được nhìn thấy dỡ bỏ lều bạt tại một địa điểm ở thung lũng Galwan gần nơi xảy ra vụ đụng độ giữa binh sĩ hai nước hồi tháng 6.

Các xe quân sự Trung Quốc cũng được nhìn thấy bắt đầu rời khỏi khu vực thung lũng Galwan cũng như hai khu vực tranh chấp khác gần biên giới là Hotsprings và Gogra.

Cùng ngày, China News dẫn nguồn tin từ trang chủ của bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bộ trưởng bộ Ngoại giao nước này Vương Nghị đã có cuộc trao đổi với Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ Ajit Doval.

Theo đó, Trung Quốc, Ấn Độ đã trao đổi quan điểm thẳng thắn và sâu sắc về việc giảm bớt tình trạng hiện tại giữa biên giới hai nước và đạt được sự đồng thuận tích cực.

Hai bên nhất trí tuân theo sự đồng thuận quan trọng của lãnh đạo hai nước, đồng thời tin rằng duy trì hòa bình và yên tĩnh ở khu vực biên giới là điều cần thiết cho sự phát triển lâu dài của quan hệ song phương. Vấn đề biên giới cần được đặt ở vị trí thích hợp trong quan hệ song phương để tránh sự khác biệt trở thành tranh chấp.

Trung Quốc, Ấn Độ cũng tái khẳng định việc tuân thủ một loạt thỏa thuận được hai nước ký kết về vấn đề biên giới và làm việc cùng nhau để giảm bớt tình hình ở khu vực biên giới.

Hai bên nhất trí tăng cường liên lạc thông qua cơ chế họp đại diện đặc biệt, tổ chức các cuộc tham vấn không ngừng về cơ chế làm việc và phối hợp biên giới Trung-Ấn, đồng thời không ngừng cải thiện và tăng cường các biện pháp xây dựng lòng tin ở khu vực biên giới để tránh các sự cố tái diễn ảnh hưởng đến hòa bình ở khu vực biên giới.

Trung Quốc, Ấn Độ cũng hoan nghênh tiến bộ đạt được trong cuộc gặp ngoại giao quân sự gần đây giữa hai nước và đồng ý tiếp tục đối thoại tham vấn, đồng thời nhấn mạnh rằng cần đạt được sự đồng thuận ở cấp độ của hai nhà lãnh đạo lực lượng phòng thủ biên giới càng sớm càng tốt.

Ông Vương cho biết năm nay là năm kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Quan hệ Trung-Ấn đã chịu đựng được thử thách thăng trầm, và không dễ để đạt được sự phát triển như ngày nay.

Bộ trưởng bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh rằng việc thực hiện phát triển và hồi phục là ưu tiên hàng đầu của hai nước trong bối cảnh dịch bệnh và thiên tai đang diễn biến rất phức tạp.

Phía Ấn Độ cũng đưa ra thông báo: "Hai bên tái khẳng định rằng cả Ấn Độ và Trung Quốc cần tôn trọng và tuân thủ LAC, tránh bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng và phối hợp với nhau để ngăn chặn những sự việc có thể gây tổn hại cho hòa bình và ổn định tái diễn tại khu vực biên giới trong tương lai".

HOA ANH THỊNH (Theo Chinanews)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-an-dat-duoc-su-dong-thuan-tich-cuc-trong-viec-xoa-diu-tinh-hinh-bien-gioi-a329960.html