Trung Quốc: 10.000 cảnh sát vũ trang chống khủng bố diễu hành tại Tân Cương


Thứ 4, 01/03/2017 | 10:03


Hơn 10.000 cảnh sát vũ trang Trung Quốc đã diễu hành tại thủ phủ Urumqi, khu tự trị Tân Cương. Những binh sĩ được điều đến để tăng cường khả năng chống khủng bố...

Hơn 10.000 cảnh sát vũ trang Trung Quốc đã diễu hành tại thủ phủ Urumqi, khu tự trị Tân Cương. Những binh sĩ được điều đến để tăng cường khả năng chống khủng bố và nổi dậy.

Đồng hành với số lượng cảnh sát hùng hậu là trực thăng lượn vòng trên bầu trời và nhiều xe thiết giáp quân sự, theo TTXVN.

Trang web của Bộ Quốc Phòng Trung Quốc có đăng thông tin cho biết các trực thăng quân sự và 10 phi cơ dân sự chở theo lực lượng cảnh sát này là một phần của cơ chế phối hợp trên không và trên bộ mới. Cơ chế này nhằm đảm bảo điều động được trực thăng trang bị vũ khí tuần tra mọi địa điểm nằm trên khu vực Tân Cương rộng lớn.

Hơn 10.000 lính Trung Quốc được điều tới Tân Cương ngày 27/2. - Ảnh: Reuters.

Cảnh sát lên máy bay tới các thành phố khác ở Tân Cương.

Đây là cuộc diễu hành quy mô thứ tư diễn ra trong năm nay, được coi là cách để chính phủ Trung Quốc phô trương lực lượng tại khu vực xảy ra nhiều biến động này. Cảnh sát Nhân dân Trung Quốc là lực lượng có nhiệm vụ phối hợp cùng quân đội trong việc đảm bảo an ninh nội địa, phản ứng với bạo động và tấn công khủng bố…

Ngày 28/2, trang tin Tianshan Net dẫn lời Bí thư Tân Cương Chen Quanguo cảnh cáo: “Hãy chôn xác của những cá nhân và nhóm khủng bố trong biển chiến tranh nhân dân”. Ngày 28/2, ông Chen cũng ra lệnh cử khoảng 1.500 cảnh sát vũ trang tới các thành phố Hotan, Kashgar và Aksu tại Tân Cương để diễu hành.

Theo Vnexpress, Tân Cương, nơi có đa số dân là cộng đồng thiểu số người Uighur Hồi giáo, gần đây thường xảy ra các cuộc tấn công và đụng độ giữa cảnh sát với lực lượng đòi ly khai và các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Trong vài năm qua, đã có hàng trăm người thiệt mạng tại Tân Cương sau các cuộc xung đột sắc tộc giữa cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi với người Hán và cảnh sát. Giới chức Trung Quốc cho rằng các vụ tấn công là do những tay súng Duy Ngô Nhĩ tiến hành với sự hỗ trợ của các nhóm khủng bố nước ngoài.

Truyền thông địa phương đưa tin chính quyền Tân Cương trong năm 2016 đã chi hơn 30 tỉ nhân dân tệ cho lĩnh vực an ninh công cộng.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-10000-canh-sat-vu-trang-chong-khung-bo-dieu-hanh-tai-tan-cuong-a182592.html