Trung Quốc bắt giữ 26 đối tượng đào mộ cổ


Thứ 2, 20/08/2018 | 04:04


Cùng sự kiện

Trung Quốc đã bắt giữ 26 kẻ tình nghi và truy tìm gần 650 cổ vật quý giá bị đánh cắp từ một khu mộ ở phía Tây Bắc tỉnh Thanh Hải, Bộ Công an cho biết hôm 19/8.

Trung Quốc đã bắt giữ 26 kẻ tình nghi và truy tìm gần 650 cổ vật quý giá bị đánh cắp từ một khu mộ ở phía Tây Bắc tỉnh Thanh Hải, Bộ Công an cho biết hôm 19/8.

Trung Quốc thu hồi được gần 650 cổ vật bị đánh cắp. Ảnh: Gulf Times

Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, các chuyên gia tin rằng nhiều cổ vật trong số trên có giá trị lịch sử quan trọng vì thể hiện sự trao đổi văn hóa và tương tác giữa phương Đông và phương Tây trong thời kỳ đầu của Nhà Đường, kéo dài từ năm 618 đến 907.

Các nghi phạm được cho là đã khai quật trái phép cổ vật bất từ những ngôi mộ cổ tại Đô Lan, Thanh Hải – khu vực nằm dọc theo con đường tơ lụa cổ đại và sau đó sắp xếp việc bán lại.

Bên cạnh đó, một số vụ bắt giữ khác cũng đã được thực hiện ở các tỉnh xa hơn về phía Đông sau cuộc điều tra từ năm 2017, Bộ Công an Trung Quốc cho biết.

Một quan chức cảnh sát giấu tiên nói với CCTV rằng bọn tội phạm dự kiến sẽ bán tất cả số cổ vật với giá lên tới 11,6 triệu USD. Trong số 646 món đồ cổ được thu hồi có 16 hiện vật được xếp hạng là di tích văn hóa hạng nhất.

Việc khai quật một phần ngôi mộ Đô Lan đã tiết lộ về những hiện vật có giá trị tái hiện lịch sử văn hóa cổ đại, liên quan đến cả Trung Á và Ba Tư, Quỹ Di tích Thế giới có trụ sở tại New York nhìn nhận.

Với lịch sử phong kiến kéo dài hàng ngàn năm, ở khắp Trung Quốc hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều khu mộ cổ quý giá, với nhiều đồ vật bồi táng có giá trị cực cao. Thế nên, nhưng vụ trộm mộ tại quốc gia này không phải là hiếm. Sau vụ bắt giữ mới nhất, cảnh sát Trung Quốc sẽ tăng cường trấn áp tội phạm trộm cổ vật để bảo vệ di sản văn hóa.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-bat-giu-26-doi-tuong-dao-mo-co-a240845.html