Trung Quốc chỉ trích Ấn Độ khi trả lại lô dụng cụ xét nghiệm Covid-19


Thứ 3, 28/04/2020 | 13:00


Trung Quốc chỉ trích quyết định ngừng sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm kháng thể Covid-19 xuất xứ Trung Quốc của Ấn Độ liên quan đến cáo buộc về chất lượng.

Trung Quốc chỉ trích quyết định ngừng sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm kháng thể Covid-19 xuất xứ Trung Quốc của Ấn Độ liên quan đến cáo buộc về chất lượng là 'không công bằng và vô trách nhiệm'.

Theo Reuters, hôm 27/4, Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ - cơ quan hàng đầu đối phó với dịch Covid-19 tại nước này cho biết đã lên kế hoạch trả lại bộ dụng cụ xét nghiệm được mua từ hai công ty Trung Quốc vì độ chính xác kém.

Phản ứng về việc này, Đại sứ quán Trung Quốc cho biết họ quan ngại sâu sắc về quyết định của Ấn Độ và chính quyền Trung Quốc xác nhận các thiết bị được sản xuất bởi hai công ty là Guangzhou Wondfo Biotech và công ty Zhuhai Livzon Diagnostics.

Tin thế giới - Trung Quốc chỉ trích Ấn Độ khi trả lại lô dụng cụ xét nghiệm Covid-19

Trung Quốc chỉ trích Ấn Độ khi trả lại lô dụng cụ xét nghiệm Covid-19. Ảnh: AFP

"Thật không công bằng và vô trách nhiệm khi một số cá nhân gán cho các sản phẩm Trung Quốc cái mác 'bị lỗi' và xem xét vấn đề với định kiến​", Ji Rong, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ, nói.

Các công ty Trung Quốc đã xuất khẩu thiết bị sang một số nước ở châu Âu, châu Á và châu Mỹ Latinh mà không gặp vấn đề gì, người phát ngôn này nói.

Bà Ji cho biết, các bộ xét nghiệm cần được thực hiện theo quy trình chuẩn để đảm bảo kết quả chuẩn xác. Theo đó, "việc lưu trữ, vận chuyển và sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh kháng thể Covid-19 có yêu cầu nghiêm ngặt, nếu không được thực hiện bởi chuyên gia và tuân thủ đúng thông số kỹ thuật của sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của xét nghiệm".

Công ty Công nghệ sinh học Wondfo cũng đã phát hành thông cáo báo chí khẳng định chất lượng của các thiết bị và cho biết các thiết bị đã được chính Hội đồng Nghiên cứu y khoa Ấn Độ xác nhận tại thời điểm cấp giấy phép nhập khẩu.

Được biết, trong tháng 4, Ấn Độ đặt hơn nửa triệu bộ dụng cụ xét nghiệm tìm kháng thể Covid-19 của Trung Quốc để để tăng cường sàng lọc người nhiễm virus này trong nước.

Xét nghiệm kháng thể dựa trên các mẫu máu không nhằm phát hiện các ca nhiễm virus ở giai đoạn đầu mà để xác định liệu một người có từng bị nhiễm Covid-19  hay không, ngay cả khi người đó không có triệu chứng nhiễm bệnh.

Trong khi đó, xét nghiệm bằng cách lấy dịch sâu trong cổ họng giúp phát hiện các trường hợp bị nhiễm virus corona tại thời điểm xét nghiệm.

Nhiều bang ở Ấn Độ cho biết các bộ xét nghiệm của Trung Quốc cho kết quả mâu thuẫn. Cụ thể, Cơ quan chuyên môn bang Rajasthan nói các bộ xét nghiệp được sử dụng để kiểm tra các bệnh nhân đã nhiễm Covid-19 nhưng một số kết quả lại âm tính.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-chi-trich-an-do-khi-tra-lai-lo-dung-cu-xet-nghiem-covid-19-a321383.html