Trung Quốc: Chợ hải sản Vũ Hán không phải là nơi khởi nguồn dịch Covid-19


Thứ 6, 29/05/2020 | 07:16


Cùng sự kiện

Các kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy, khu chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán chỉ là không phải là nguồn gốc mà chỉ là một nạn nhân của dịch Covid-19.

Các kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy, khu chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán chỉ là không phải là nguồn gốc mà chỉ là một nạn nhân của dịch Covid-19.

Tin thế giới - Trung Quốc: Chợ hải sản Vũ Hán không phải là nơi khởi nguồn dịch Covid-19

Khu chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán là nơi được báo cáo ghi nhận những trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên. Ảnh: Getty

Đại dịch Covid-19 luôn được cho là khởi phát từ khu chợ hải sản Hoa Nam tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, sau cuộc điều tra về các loài động vật được buôn bán ở đây, Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Trung Quốc nhận định trong tuần này rằng địa điểm trên không phải là nơi bắt nguồn của dịch bệnh.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời ông Cao Phúc, Giám đốc CDC, nói rằng "khu chợ này chỉ là một trong các nạn nhân" của đại dịch Covid-19. Ông Cao cho biết các mẫu động vật được thu thập từ chợ đã âm tính với virus corona chủng mới, điều đó cho thấy rằng "chúng không thể là nguồn lây bệnh cho người mua hàng".

Trước đó, ngày 31/12/2019, chính quyền Vũ Hán lần đầu tiên thông báo cho Tổ chức Y tế thế giới WHO về căn bệnh không rõ nguyên nhân giống như viêm phổi mà sau này được xác định là virus corona chủng mới. Phần lớn trong số 41 ca nhiễm đầu tiên liên quan đến chợ hải sản Hoa Nam.

Sau khi dịch SARS bùng phát năm 2002 và 2003 bắt nguồn từ một địa điểm tương tự ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, khu chợ ở Vũ Hán này được cho là nơi bắt nguồn của dịch Covid-19 như là một sự hợp lý nhất.

Tuy nhiên, nhà động vật học Colin Carlson, Đại học Georgetown nói với Live Science rằng, không có động vật nào ở khu chợ này dương tính với virus. Nếu chúng không bị nhiễm bệnh, chúng không thể là vật chủ trung gian tạo điều kiện cho sự lây lan dịch bệnh.

Ngày càng có nhiều nhóm nghiên cứu ủng hộ kết luận của CDC Trung Quốc rằng, địa điểm dịch bệnh bùng phát ban đầu không liên quan đến chợ hải sản ở Vũ Hán. Virus SARS-CoV-2 dường như đã quanh quẩn ở Vũ Hán trước khi 41 ca mắc đầu tiên được ghi nhận.

Trước đó, vào tháng 1, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y khoa The Lancet cũng ủng hộ kết luận của CDC Trung Quốc rằng nguồn gốc của vụ dịch không liên quan đến chợ Vũ Hán.

Nghiên cứu cho thấy người đầu tiên dương tính với SARS-Cov-2 có thể đã mắc bệnh từ ngày 1/12 và sau đó xuất hiện các triệu chứng vào ngày 8/12. Các nhà khoa học trong nghiên cứu trên cũng phát hiện ra rằng 13 trong số 41 ca mắc đầu tiên không có liên hệ với chợ hải sản Hoa Nam Vũ Hán.

Danh tính của "bệnh nhân số 0" chưa được xác nhận, nhưng đó có thể là một người đàn ông 55 tuổi ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc bị nhiễm bệnh vào ngày 17/11/2019.

Tiến sĩ Carlson nói với Live Science rằng chợ hải sản Vũ Hán có thể chỉ đơn giản là một địa điểm lây lan sớm của dịch bệnh khi một người mắc bệnh lây nhiễm một số lượng lớn người khác.

Trên thực tế, các sự kiện siêu lây lan khác trên thế giới cũng tạo nên những ổ lây nhiễm chỉ sau 1 đêm. Tại Daegu, Hàn Quốc, một tín đồ nhà thờ mắc bệnh đã lây nhiễm cho ít nhất 43 người.

Đến nay câu hỏi về nguồn gốc đại dịch Covid-19 vẫn chưa có lời giải và gây ra nhiều giả thuyết chưa được kiểm chứng. Đại dịch Covid-19 đã lây lan ra hầu hết các quốc gia trên thế giới, khiến hơn 5,9 triệu người nhiễm bệnh và hơn 362.000 người tử vong.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-cho-hai-san-vu-han-khong-phai-la-noi-khoi-nguon-dich-covid-19-a325147.html