+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc chuẩn bị luật chống tham nhũng mới, cấm nghi phạm tìm luật sư

    ĐS&PL Chủ tịch Tập Cận Bình hứa sẽ thay thế một số phương pháp thẩm vấn gây tranh cãi được bằng hệ thống mới tiến bộ hơn nhưng các nghi phạm không được tìm luật sư.

    Chủ tịch Tập Cận Bình hứa sẽ thay thế một số phương pháp thẩm vấn gây tranh cãi được bằng hệ thống mới tiến bộ hơn nhưng các nghi phạm không được tìm luật sư.

    "Một luật mới về giám sát quốc gia sẽ được xây dựng", ông Tập nói trong bài phát biểu kéo dài 3 tiếng rưỡi của mình về bản báo cáo công việc 5 năm của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong phiên khai mạc Đại hội toàn quốc lần thứ 19 ở Bắc Kinh.

    "Các ủy ban giám sát sẽ được giao trách nhiệm, quyền hạn và phương tiện điều tra theo luật pháp và quá trình tra khảo bí mật "shuanggui" - Trong đó, các nghi can bị giam lỏng, tước bỏ hoàn toàn quyền công dân và có thể bị tra tấn đế lấy cung - sẽ được thay thế bằng việc giam giữ", ông Tập Cận Bình cho biết. Theo hệ thống shuanggui hiện tại, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc có quyền triệu tập và giam giữ bất kỳ quan chức nào mà họ nghi ngờ vi phạm các quy tắc và quy định của Đảng.

    Trong bài phát biểu của mình, ông Tập đánh giá rằng hành vi tham nhũng là "những gì người dân phẫn nộ nhất" và mô tả nó như "mối đe dọa lớn nhất của Đảng". Vậy nên, 5 năm tới đây Bắc Kinh vẫn sẽ tiếp tục cam kết với chính sách "không khoan nhượng đối với tham nhũng", và thêm rằng các nghi phạm tham nhũng sẽ bị đuổi đến bất kể nơi nào mà họ ẩn náu.

    Trung Quốc sắp có luật chống tham nhũng mới. Ảnh: SCMP

    "Cho dù kẻ phạm tội có chạy trốn đến đâu thì họ cũng sẽ bị bắt trở lại và đưa ra công lý. Chỉ bằng cách đảm bảo một bộ máy quản lý sạch sẽ Đảng mới có thể tránh được chu kỳ lịch sử tăng và giảm”, Chủ tịch Tập khẳng định.

    Để đạt được mục đích đó, một nhóm lãnh đạo mới của Trung Quốc, dưới sự giám sát trực tiếp của ông Tập Cận Bình sẽ được thành lập để giám sát quản trị dựa trên luật pháp. Mục đích của đơn vị này là củng cố vai trò lãnh đạo của Đảng trong cải cách pháp luật ở Trung Quốc và hỗ trợ bộ máy chính phủ luôn tuân thủ theo hiến pháp.

    Trong nhiệm kỳ 5 năm đầu tiên, ông Tập đã thành lập và duy trì một số nhóm chỉ đạo lãnh đạo trong các lĩnh vực mà ông coi trọng, chẳng hạn như an ninh mạng và cải cách quân sự.

    Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Trung Quốc nói rằng đơn vị siêu mới sẽ có thẩm quyền đối với tất cả các cơ quan trực thuộc khu vực công. Các phương tiện truyền thông của nhà nước cũng cho biết luật giám sát sẽ áp dụng cho tất cả mọi người, bao gồm thẩm phán, luật sư và cả giảng viên đại học. Trước đây, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương chỉ có thẩm quyền với các thành viên của Đảng Cộng sản.

    Các luật sư và các học giả luật pháp đã chỉ trích quyết định trên, nói rằng nếu không có những cuộc điều tra và thẩm vấn dưới sự hỗ trợ của luật sư đại diện thích hợp thì việc ép cung vẫn có thể bị lạm dụng.

    Chỉ vài tuần sau khi lên nắm quyền vào cuối năm 2012, ông Tập đã phát động một chiến dịch chống tham nhũng rộng rãi khiến hơn 1 triệu quan chức bị trừng phạt. Trong bài phát biểu hôm 18/10, ông Tập Cận Bình đã cam kết sẽ loại bỏ "các nhóm lợi ích trong Đảng" và nói rằng chống tham nhũng là một phần trong kế hoạch rộng hơn của Đảng để áp đặt luật lệ nghiêm ngặt hơn nữa.

    (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-chuan-bi-luat-chong-tham-nhung-moi-cam-nghi-pham-tim-luat-su-a205822.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan