Trung Quốc có thể sắp tổ chức các cuộc họp quan trọng tại Bắc Đới Hà


Thứ 6, 04/08/2017 | 09:58


Cùng sự kiện

Các lãnh đạo Trung Quốc có khả năng đã đến Bắc Đới Hà để chuẩn bị tham gia hội nghị mùa hè Bắc Đới Hà sắp diễn ra.

Các lãnh đạo Trung Quốc có khả năng đã đến Bắc Đới Hà để chuẩn bị tham gia hội nghị mùa hè Bắc Đới Hà sắp diễn ra.

SCMP đưa tin, sau lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập quân Giải phóng Nhân dân (PLA), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng nhiều lãnh đạo cấp cao khác của nước này không xuất hiện thường xuyên trên truyền thông. Sự việc này dường như chứng tỏ hội nghị mùa hè Bắc Đới Hà đã diễn ra.

Các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc chụp ảnh cùng các chuyên gia ở Bắc Đới Hà hồi năm 2012. - Ảnh: Tân Hoa Xã.

Giới phân tích nhận định, các cuộc họp bí mật của các lãnh đạo Trung Quốc năm nay tại khu nghỉ dưỡng Bắc Đới Hà, tỉnh Hà Bắc, cách thủ đô Bắc Kinh 280 km về phía Đông, vô cùng nhạy cảm. Do cuộc họp lần này diễn ra chỉ vài tuần sau khi một ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc bị cách chức và điều tra liên quan tới "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".

Nhiều thay đổi quan trọng ở Trung Quốc xuất phát từ những cuộc họp kín ở Bắc Đới Hà và toàn bộ  diễn ra trong bí mật.

Từ năm 1953, các lãnh đạo Trung Quốc đến đây họp vào mỗi mùa hè nhằm tránh nắng nóng ở thủ đô. Truyền thống không chính thức này tạm hoãn khi Cách mạng Văn hóa (1969 - 1976) nổi lên, tuy nhiên được nối lại vào năm 1984, khi ông Đặng Tiểu Bình chọn nơi đây để nghỉ hè.

Năm 2003, ông Hồ Cẩm Đào trở thành chủ tịch Trung Quốc, và có vẻ đã dừng truyền thống này, với lý do việc dời bộ máy đảng, chính quyền, cơ quan lập pháp và quân sự đến khu nghỉ dưỡng là lãng phí tiền của nhà nước. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo đã về hưu vẫn đến nghỉ tại đây. Năm 2013, khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền, truyền thống này có vẻ trở lại.

SCMP cho rằng cuộc họp mùa hè năm nay được chú ý do nó diễn ra chỉ vài tháng trước Đại hội 19 của đảng Cộng sản Trung Quốc. Hội nghị Bắc Đới Hà lần này có thể là địa điểm các lãnh đạo về hưu và đương nhiệm của Đảng Cộng sản thảo luận để thương lượng và chốt danh sách các ứng viên cho các vị trí hàng đầu.

(Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-co-the-sap-to-chuc-cac-cuoc-hop-quan-trong-tai-bac-doi-ha-a198192.html