+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc công bố chế độ bắt giam nghi phạm tham nhũng mới, cam kết đối xử tốt

    ĐS&PL Ngày 26/7, Cục Phòng chống Tham nhũng Trung Quốc đã có nhiều phát biểu gây chú ý về chế độ bắt giữ mới với các nghi phạm tham nhũng.

    Ngày 26/7, Cục Phòng chống Tham nhũng Trung Quốc đã có nhiều phát biểu gây chú ý về chế độ bắt giữ mới với các nghi phạm tham nhũng.

    Theo tuyên bố toàn quốc trong ngày 26/7, các nghi phạm bị bắt giữ theo biện pháp và chế độ mới của Cục Phòng chống Tham nhũng Trung Quốc trong năm 2018 sẽ được đối xử tốt, đảm báo các nhu cầu cá nhân cơ bản.

    Quốc hội Trung Quốc và kết quả phiên họp Quốc hội diễn ra vào tháng 3 đã quyết định thành lập Ủy ban giám sát quốc gia có quyền điều tra tất cả nhân viên nhà nước, mở rộng quyền hạn của Ủy ban tiền thân trước đó chỉ điều tra đảng viên Cộng sản.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: SCMP.

    Ủy ban mới đã nhận nhiều chỉ trích từ một số nhà nghiên cứu pháp lý vì không bảo vệ quyền của các nghi phạm trong cuộc điều tra. Nhiều nguồn tin về biện pháp bắt giữ "liuzhi" gây tranh cãi hoặc giam giữ không theo luật tố tụng hình sự hiện có cũng gây ra nhiều xôn xao trong dư luận.

    Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đã phác thảo các quy tắc mới đảm bảo phương pháp giam giữ không lạm dụng quyền hạn cũng như luôn lắng nghe ý kiến của công chúng.

    "Liuzhi" là một phương pháp điều tra quan trọng do hiến pháp qui định quyền cho các cơ quan giám sát và là một trọng tâm thu hút sự chú ý của xã hội ", chính phủ tuyên bố trên trang web chính thức.

    "Về điều này, các quy tắc rõ ràng cho thấy phương pháp 'liuzhi' sẽ được sử dụng thận trọng theo các quy định pháp lý và quá trình điều tra nghiêm ngặt. "Liuzhi” không có gì là bí mật", Cục Phòng chống Tham nhũng Trung Quốc cho biết.

    Những người bị điều tra theo phương pháp mới sẽ được đảm bảo mọi nhu câu cơ bản về thức ăn, đồ uống, nghỉ ngơi và điều trị y tế.

    Các quy định mới cũng bao gồm việc đặt câu hỏi về nhân chứng. Các nhân chứng phải được trình bày rõ ràng các quyền và nghĩa vụ của họ trong lần đầu tiên cung cấp thông tin, và bảo vệ nghiêm ngặt trước nguy cơ "các âm mưu trả thù".

    Chủ tịch Tập Cận Bình đã công bố hệ thống giam giữ mới từ tháng 10/2017 để thay thế hệ thống "shuanggui" trước đó. Một số nhà hoạt động nhân quyền và các chuyên gia pháp lý đã bày tỏ lo ngại rằng hệ thống giam giữ mới chỉ đơn giản là cung cấp thêm quyền hạn cho cơ quan chống tham nhũng. Tuy nhiên, chính phủ đã phủ nhận điều này.

    Thu Phương(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-cong-bo-che-do-bat-giam-nghi-pham-tham-nhung-moi-cam-ket-doi-xu-tot-a237872.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan