Trung Quốc kêu gọi xem xét lại kế hoạch “đóng băng kép” với Triều Tiên


Thứ 3, 12/09/2017 | 13:30


Cùng sự kiện

Trung Quốc đã yêu cầu tất cả các nước tham gia giải quyết khủng hoảng Triều Tiên xem xét lại kế hoạch "đóng băng kép" và các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an...

Trung Quốc đã yêu cầu tất cả các nước tham gia giải quyết khủng hoảng Triều Tiên xem xét lại kế hoạch "đóng băng kép" và các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an đối với Bình Nhưỡng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng nói rằng Bắc Kinh yêu cầu tất cả các bên liên quan đến việc giải quyết cuộc khủng hoảng trên Bán đảo Triều Tiên xem xét lại kế hoạch ​​"đóng băng kép". Bắc Kinh thấy rằng, chính quyền Bình Nhưỡng sẵn sàng ngừng chương trình hạt nhân nếu Washington và Seoul đồng thời ngừng các cuộc tập trận chung.

Tin thế giới - Trung Quốc kêu gọi xem xét lại kế hoạch “đóng băng kép” với Triều Tiên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: Reuters

Hôm qua (11/9), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đã nhất trí tăng cường trừng phạt Triều Tiên, đưa ra lệnh cấm xuất khẩu hàng dệt may của nước này và hạn chế nhập khẩu dầu thô, đồng thời cấm nhập khẩu tất cả các chất ngưng tụ và chất khí hóa lỏng tự nhiên.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan chủ động xem xét sáng kiến ​​này và cùng nhau nỗ lực với Trung Quốc trong việc thúc đẩy đối thoại cũng như tham vấn cho Trung Quốc nhằm tạo thuận lợi cho quá trình phi hạt nhân hóa, đạt được sự hòa bình và ổn định trên bán đảo", ông Cảnh cho hay.

Trung Quốc đề nghị xem xét lại sáng kiến "đóng băng kép" Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã đưa ra một lộ trình để giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên, dựa trên những nhượng bộ tương tự từ hồi tháng 6/2017. Sáng kiến ​​này được Nga hỗ trợ, nhưng bị Mỹ bác bỏ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Mỹ, Hàn Quốc và các bên khác nên tránh bất kỳ hành động nào có khả năng làm phức tạp thêm tình hình sau khi thông qua nghị quyết mới nhất của Hội đồng Bảo an.

Ông Cảnh Sảng nhấn mạnh Triều Tiên phải tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và ngừng chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, nhà ngoại giao Trung Quốc cũng cho rằng việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc đã "làm tổn thương đến sự tin tưởng và hợp tác của các bên trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo".

Ông Cảnh Sảng nói thêm rằng, các vấn đề cần được giải quyết thông qua ngoại giao và tất cả các bên phải tuân thủ cam kết của họ cũng như đồng ý nối lại đối thoại.

"Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép chiến tranh và hỗn loạn xuất hiện trên bán đảo", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định.

Trước đó, hôm 3/9, Triều Tiên đã thử thành công một quả bom hydro có thể gắn được trên một tên lửa đạn đạo liên lục địa. Một tuần trước đó, Bình Nhưỡng phóng một tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng trở thành mối quan tâm cho các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế nói chung.

(Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-keu-goi-xem-xet-lai-ke-hoach-dong-bang-kep-voi-trieu-tien-a201698.html