Trung Quốc mưa lũ bất thường, hơn 100 người chết, mất tích


Chủ nhật, 05/07/2020 | 07:22


Cùng sự kiện

Mưa lũ tại Trung Quốc diễn ra bất thường, kéo dài đến 31 ngày liên tiếp đã khiến 15 triệu cư dân bị ảnh hưởng, hơn 100 người chết và mất tích.

Mưa lũ tại Trung Quốc diễn ra bất thường, kéo dài đến 31 ngày liên tiếp đã khiến 15 triệu cư dân bị ảnh hưởng, hơn 100 người chết và mất tích.

Theo đó, nhiều tuần qua mưa lớn bất thường đã tàn phá khắp miền nam Trung Quốc khiến ít nhất 106 người thiệt mạng hoặc mất tích. Khoảng 15 triệu người chịu ảnh hưởng từ đợt thiên tai năm nay. Đối với nhiều khu vực hứng chịu, đây là trận lũ lụt tồi tệ nhất trong vài thập kỷ.

Một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Hồ Bắc, có thủ phủ là Vũ Hán, nơi vừa hứng chịu thiệt hại nghiêm trọng vì Covid-19.

Người dân tại khu vực ngập lụt ở Trùng Khánh được hỗ trợ sơ tán trong tuần này. Ảnh: AFP.

Sau 31 ngày liên tiếp phát cảnh báo về mưa lũ, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc ngày 3/7 dự báo một đơn mưa lớn khác sẽ xảy ra ở phía tây nam bắt đầu từ 4/7. Giới chuyên gia lo ngại sẽ xảy ra tình trạng sạt lở và nguy cơ vỡ đập, hồ trữ nước tại một số địa phương. Tính đến cuối tháng 6, ít nhất 25 dòng sông lớn ở Trung Quốc vượt ngưỡng báo động lũ lụt. Mưa lớn kéo dài khiến nhiều người suy đoán về tình trạng đập Tam Hiệp trên sông Trường Giang khi nó đối mặt với thách thức lớn nhất từ khi hoàn thiện năm 2003.

Theo Bộ Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Trung Quốc, lũ lụt đã ảnh hưởng tới 26 tỉnh ở nước này, khiến hàng trăm nghìn ngôi nhà hư hại và gây thiệt hại kinh tế khoảng 25 tỷ nhân dân tệ (3,6 tỷ USD).

Nước lũ bao quanh một ngôi làng ở vùng Quảng Tây phía nam Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Ban chỉ huy Phòng lũ Chống hạn Quốc gia Trung Quốc đã quyết định kích hoạt ứng phó khẩn cấp cấp 4 (cấp xanh dương) về phòng chống lũ lụt từ 20h ngày 2/7, giữa lúc mưa lớn được dự báo tiếp tục xảy ra ở khu vực phía nam Trung Quốc, theo Tân Hoa Xã. Đây là cấp cảnh báo thấp nhất trong thang đo 4 cấp độ của Trung Quốc. 

Ban chỉ huy Phòng lũ Chống hạn Quốc gia Trung Quốc đồng thời khuyến cáo các địa phương tăng cường giám sát tình hình thời tiết, sẵn sàng ứng phó các thảm họa từ giông bão như lũ bùn và lở đất, đảm bảo tối đa sự an toàn cho người dân.

Đường phố ngập sâu tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Cục Khí tượng Trung Quốc cho biết các tỉnh phía nam sẽ tiếp tục có mưa trong 10 ngày tới, với lượng mưa ở hầu hết khu vực đều cao hơn 50-80% so với cùng kỳ các năm. Cộng với ảnh hưởng từ lượng nước tích trữ trong các đợt mưa vừa qua, những khu vực này có nguy cơ cao xảy ra thiên tai. 

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-mua-lu-bat-thuong-hon-100-nguoi-chet-mat-tich-a329626.html