Trung Quốc muốn sớm đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ


Thứ 2, 09/12/2019 | 13:40


Cùng sự kiện

Bộ Thương mại Trung Quốc hy vọng đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ càng sớm càng tốt.

Bộ Thương mại Trung Quốc hy vọng đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ càng sớm càng tốt.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản hôm 29/6. Ảnh: Reuters.

“Trung Quốc hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ càng sớm càng tốt trước khi Mỹ áp đặt một mức thuế mới đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào ngày 15/12 tới”, VOV dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Nhậm Hồng Bân ngày 9/12.

Ông Nhậm Hoằng Bân nhấn mạnh Bắc Kinh hy vọng dựa trên nền tảng bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, hai bên có thể thúc đẩy các cuộc đàm phán và dựa trên những lợi ích cốt lõi của mỗi nước, hai bên có thể đạt được một thỏa thuận sẽ làm hài lòng cả hai trong thời gian sớm nhất có thể.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định tăng mức thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc lên 156 tỷ USD, dự kiến sẽ áp dụng từ ngày 15/12 tới.

Đợt áp thuế này áp dụng vào những mặt hàng tiêu dùng thông dụng như điện thoại di động, máy tính xách tay, quần áo và đồ chơi.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang trong quá trình đàm phán để tiến tới thỏa thuận thương mại "giai đoạn một" nhằm giảm leo thang chiến tranh thương mại. Mặc dù vậy, việc Mỹ và Trung Quốc có đạt được thỏa thuận này hay không vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Theo TTXVN, tuần trước, Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ, đồng thời là trợ lý cấp cao của Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết, hai nước đang có các cuộc điện đàm tích cực nhưng vẫn chưa có kế hoạch tiến hành các cuộc đối thoại trực tiếp hoặc một buổi lễ ký kết trong thời gian này.

Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ dỡ bỏ một số thuế quan hiện áp dụng với 375 tỉ USD hàng xuất khẩu Trung Quốc, đồng thời phải hủy bỏ thời hạn đánh thuế ngày 15/12 đối với khoảng 156 tỉ USD giá trị hàng Trung Quốc nhập khẩu còn lại.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu phía Trung Quốc cam kết nhập khẩu tối thiểu các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, cùng với những nhượng bộ khác về quyền sở hữu trí tuệ, tiền tệ và tiếp cận thị trường dịch vụ tài chính Trung Quốc.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-muon-som-dat-duoc-thoa-thuan-thuong-mai-voi-my-a303975.html