Trung Quốc nghiên cứu máy tính siêu dẫn chưa từng có để thay đổi thế giới?


Thứ 2, 27/08/2018 | 07:15


Cùng sự kiện

Trung Quốc đang nghiên cứu một máy tính siêu dẫn trị giá 1 tỷ nhân dân tệ (145,4 triệu USD) có khả năng phát triển vũ khí mới, phá mã và phân tích tình báo.

Trung Quốc đang nghiên cứu một máy tính siêu dẫn trị giá 1 tỷ nhân dân tệ (145,4 triệu USD) có khả năng phát triển vũ khí mới, phá mã và phân tích tình báo.

Trung Quốc đi đầu trong nghiên cứu máy tính siêu dẫn. Ảnh minh họa: MSN

Theo ước tính của Hiệp hội ngành công nghiệp bán dẫn, họ sẽ cần nhiều điện hơn để có thể tạo ra và duy trì sự hiện diện của máy tính vào năm 2040, trừ khi con người có khả năng cải thiện đáng kể các thiết kế hiện nay.

Máy tính siêu dẫn là một trong những tiến bộ căn bản nhất được đề xuất bởi các nhà khoa học nhằm giảm thiểu những nguy cơ của ngành sản xuất máy tính. Điều quan trọng để thiết kế máy tính siêu dẫn là gửi dòng điện qua các mạch siêu lạnh được làm bằng vật liệu siêu dẫn.

Hệ thống này cho kết quả gần như bằng không - ít nhất là trên lý thuyết - và chỉ tốn một phần nhỏ năng lượng so với các máy tính truyền thống, ước tính chỉ khoảng 1/1.000.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã đạt được một số bước đột phá trong việc áp dụng công nghệ siêu dẫn vào máy tính. Họ đã phát triển các mạch tích hợp mới với vật liệu siêu dẫn trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm một quy trình công nghiệp có thể cho phép sản xuất các chip siêu dẫn phức tạp với chi phí thấp, tương đối ở quy mô lớn. Họ cũng gần như đã hoàn thành thiết kế kiến ​​trúc cho hệ thống máy tính này.

Bây giờ, mục tiêu của họ là hoàn thành nguyên mẫu máy tính siêu dẫn, đi vào hoạt động trong năm 2022. Trên thực tế, chương trình nghiên cứu này chỉ mới được Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) tiến hành từ tháng 11/2017 với ngân sách ước tính khoảng 1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 145,4 triệu USD).

Nếu những nỗ lực này thành công, quân đội Trung Quốc có thể đẩy nhanh nghiên cứu và phát triển vũ khí hạt nhân nhiệt mới, máy bay tàng hình và tàu ngầm thế hệ mới với các đơn vị trung tâm chạy ở tần số 770 Ghz hoặc cao hơn. Ngược lại, bộ xử lý nhanh nhất hiện tại chỉ chạy ở mức 5Ghz.

Theo các nhà nghiên cứu Trung Quốc về công nghệ siêu máy tính, những tiến bộ này sẽ giúp các công ty Trung Quốc chiếm ưu thế hơn trong cuộc cạnh tranh toàn cầu nhằm tạo ra các trung tâm dữ liệu tiết kiệm năng lượng cần thiết để xử lý dữ liệu lớn cần thiết cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SCMP)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-nghien-cuu-may-tinh-sieu-dan-chua-tung-co-de-thay-doi-the-gioi-a241769.html