Trung Quốc: Nổ nhà máy hóa chất, ít nhất 36 người thương vong


Thứ 5, 21/03/2019 | 14:38


Cùng sự kiện

Truyền thông Trung quốc đưa tin, chiều 21/3, công ty hóa chất ở thành phố Diêm Thành, tỉnh Giang Tô đã xảy ra vụ nổ mạnh khiến nhiều người thương vong và mắc kẹt.

Truyền thông Trung quốc đưa tin, chiều 21/3, công ty hóa chất ở thành phố Diêm Thành, tỉnh Giang Tô đã xảy ra vụ nổ mạnh khiến nhiều người thương vong và mắc kẹt.

Vụ nổ xảy ra lúc 14h50 chiều nay tại một cơ sở sản xuất phân bón của công ty hóa chất Tianjiayi ở thành phố Diêm Thành, tỉnh Giang Tô, phía đông Trung Quốc, tạo thành quả cầu lửa lớn bao trùm tòa nhà.

Vụ nổ tạo thành quả cầu lửa và khói đen bốc lên từ nhà máy hóa chất ở Giang Tô hôm nay. Ảnh: Twitter.

Các video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy những đám cháy lớn và cột khói đen cuồn cuộn bốc lên. Quan chức địa phương xác nhận 6 người chết, 30 người bị thương nghiêm trọng và nhiều người ở các vùng lân cận bị thương nhẹ do ảnh hưởng của vụ nổ.

"Hiện tại, công tác giải cứu tại chỗ đang diễn ra và nguyên nhân vụ nổ cũng đang được điều tra", quan chức thành phố Diêm Thành cho biết.

Tân Hoa Xã cho biết nhiều công nhân đang bị mắc kẹt sau khi các tòa nhà của nhà máy họ làm việc, ở gần nhà máy xảy ra nổ, bị đổ sập bởi rung động lớn.

Nhà chức trách cho biết vào thời điểm xảy ra vụ nổ, đã có một trận động đất với cường độ 2,2 ở thành phố Liên Vân Cảng, gần thành phố Diêm Thành. Đài truyền hình nhà nước CCTV cũng đăng tải hình ảnh nhiều cửa sổ của các ngôi nhà gần đó bị vỡ do áp lực của vụ nổ.

Nhiều vụ tai nạn tương tự đã xảy ra trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực cải thiện các tiêu chuẩn an toàn tại các khu công nghiệp. Tháng 11/2018, một xe tải chở hóa chất dễ cháy đã nổ ngay trước cổng vào một nhà máy hóa chất ở một thành phố phía Bắc Trung Quốc làm 23 người thiệt mạng và 22 người bị thương.

Trước đó, tháng 7/2018, 19 người thiệt mạng và 12 người bị thương trong vụ nổ nhà máy hóa chất tại khu công nghiệp ở tỉnh Tứ Xuyên.

Năm 2015, các vụ nổ hóa chất lớn tại một cơ sở lưu trữ container ở thành phố cảng Thiên Tân làm ít nhất 165 người thiệt mạng và gây thiệt hại hơn 1 tỷ USD. Dư luận Trung Quốc lo ngại việc các khu công nghiệp phát triển quá nhanh nhưng thiếu các biện pháp an toàn cho người lao động có thể làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn và ô nhiễm môi trường.

Nhà chức trách Trung Quốc tuyên bố sẽ cải thiện các tiêu chuẩn công nghiệp. Tuy nhiên, các nhà hoạt động môi trường lo ngại những yếu kém trong công tác giám sát vẫn tồn tại dai dẳng, bao gồm cả quy trình sản xuất lậu các hóa chất độc hại, dẫn đến các tai nạn chết người.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-no-nha-may-hoa-chat-it-nhat-36-nguoi-thuong-vong-a267574.html