Trung Quốc nổi giận khi Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan


Thứ 6, 30/06/2017 | 07:22


Trung Quốc đã phản ứng nổi giận sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump phê chuẩn việc bán vũ khí đầu tiên cho Đài Loan, trị giá 1,4 tỷ USD.

Trung Quốc đã phản ứng nổi giận sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump phê chuẩn việc bán vũ khí đầu tiên cho Đài Loan, trị giá 1,4 tỷ USD.

Pháo tự hành do Đài Loan tự sản xuất bắn thử trong cuộc diễn tập hồi tháng 9/2015. - Ảnh: AP.

Theo New York Times, việc phê chuẩn được thông qua hôm 29/6 và là dấu hiệu tiếp theo cho thấy chính quyền của Tổng thống Donald Trump chuẩn bị theo đuổi chính sách cứng rắn hơn đối với Trung Quốc.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tiết lộ quyết định này đã được gửi chuyển đến Quốc hội. "Các thỏa thuận này hiện nay có giá trị khoảng 1,42 tỷ USD", bà Nauert cho hay.

Tờ South China Morning Post dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho biết, Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ thương vụ này.

"Chúng tôi thể hiện quan điểm phản đối với phía Mỹ ", ông Thôi Thiên Khải tuyên bố trong sự kiện kỷ niệm 20 năm ngày Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc diễn ra tại thủ đô Washington.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng: "Chúng tôi quan ngại sâu sắc và phản đối mạnh mẽ việc Uỷ ban Quân lực Thượng viện Mỹ thông qua thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan. Vấn đề Đài Loan ảnh hưởng tới tính chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Đây là vấn đề có tính chất nội bộ của Trung Quốc nên chúng tôi muốn Mỹ tôn trọng cam kết của họ trong vấn đề Đài Loan, và hoãn ngay lập tức các tiếp xúc quân sự và các thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan, tránh ảnh hưởng đến quan hệ hai nước và hợp tác song phương trong các vấn đề sâu rộng".

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng đã phản đối thương vụ này. Tại cuộc họp báo, phát ngôn viên Wu Qian tiết lộ Trung Quốc phản đối bất kỳ hình thức tiếp xúc chính thức hay hỗ trợ quân sự nào giữa Mỹ và Đài Loan.

(Theo NYT/SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-noi-gian-khi-my-ban-vu-khi-cho-dai-loan-a194849.html