Trung Quốc tái bùng phát virus Bunya do bọ ve cắn khiến 9 người chết


Thứ 6, 07/08/2020 | 09:21


Cùng sự kiện

Hội chứng sốt giảm tiểu cầu gây ra bởi virus Bunya lây truyền sang người do bị bọ ve cắn đã khiến 9 người ở Trung Quốc tử vong.

Hội chứng sốt giảm tiểu cầu gây ra bởi virus Bunya lây truyền sang người do bị bọ ve cắn đã khiến 9 người ở Trung Quốc tử vong.

Bọ ve cắn có thể gây ra hội chứng sốt giảm tiểu cầu nguy hiểm trên người. Ảnh minh họa

Thông tin về virus Bunya gây ra hội chứng sốt giảm tiểu cầu (SFTS) bắt đầu gây sự chú ý của dư luận Trung Quốc từ đầu tháng 7, khi một người ở Kim Trại (An Huy, Trung Quốc) nghi tử vong do sốt xuất huyết vì bị bọ ve căn.

Trang web chính thức của Chính quyền Nhân dân huyện Kim Trại ngày 9/7 xác nhận thông tin trên, nhưng đính chính rằng bệnh nhân tử vong hội chứng SFTS do virus Bunya lây lan qua bọ ve, hoàn toàn không có chuyện bọ ve có thể truyền bệnh sốt xuất huyết.

Cũng theo Chính quyền Nhân dân huyện Kim Trại, từ đầu năm 2020 đến nay, huyện này đã ghi nhận tổng cộng 23 người nhập viện vì bị bọ ve cắn, trong đó 5 người đã tử vong.

Thành phố Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông cũng báo cáo 4 ca tử vong, tính đến đầu tháng 7.

Cách đây vài ngày, bệnh viện Nhân dân tỉnh Giang Tô tiếp nhận một bệnh nhân nhiễm virus Bunya mới. Đáng chú ý, đây là bệnh nhân thứ 37 nhiễm virus Bunya được đưa vào Bệnh viện Nhân dân tỉnh Giang Tô kể từ nửa đầu năm nay.

Khi bị bọ ve cắn, có thể dùng nhíp nhẹ nhàng gắp nó ra, không nên mạnh tay để tranh đầu bọ vỡ - đứt và lưu lại trong cơ thể. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu

Virus Bunya là một loại virus được phân lập từ cơ thể của những người bị nhiễm độc từ bọ ve vào năm 2010. Nó được công nhận là một loại virus mới, lây truyền chủ yếu qua vết cắn của bọ ve. Bệnh nhân mắc bệnh nhẹ có thể tự khỏi, nhưng bệnh nhân mắc bệnh nặng thường bị rối loạn chức năng đa cơ quan hoặc thậm chí suy đa tạng.

"Dựa trên các trường hợp trước đó, virus có thể lây truyền từ động vật hoặc người bị nhiễm sang người khác qua máu, đường hô hấp và vết thương", bác sĩ Thịnh Cát Phương, Giám đốc khoa truyền nhiễm bệnh viện Liên kết số 1 của Đại học Y Chiết Giang cho biết.

Theo "Thông báo về phòng ngừa và điều trị sốt do hội chứng giảm tiểu cầu" do Ủy ban Y tế tỉnh An Huy ban hành năm 2019, bọ ve, từ ấu trùng đến trưởng thành, hút máu của động vật máu nóng. Bọ ve mang theo 83 loại virus, 14 loại vi khuẩn, 17 loại xoắn khuẩn và 32 loại vi trùng nguyên sinh, hầu hết là các mầm bệnh gây ra các bệnh lây truyền từ động vật, như viêm não, xuất huyết...

Chuyên gia y tế địa phương khuyến cáo, khi phát hiện bị bọ ve cắn, có thể thoa rượu lên bọ ve cho nó nhả vết cắn. Người bị cắn cũng có thể dùng nhíp nhọn để gắp chúng ra, nhưng không nên kéo mạnh để tránh phần đầu của nó bị đứt - vỡ và lưu lại bên trong cơ thể.

Hoa Vũ (Theo China News, Thời báo Hoàn Cầu)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tai-bung-phat-virus-bunya-do-bo-ve-can-khien-9-nguoi-chet-a333765.html