Trung Quốc: Tàu sân bay thứ hai chuẩn bị hạ thủy


Thứ 2, 23/04/2018 | 06:47


Cùng sự kiện

Tàu sân bay nội địa thứ hai do Trung Quốc tự lắp đặt chuẩn bị được đưa ra biển thử nghiệm. Điều này gây sự chú ý của nhiều nhà phân tích quân sự trên thế giới.

Tàu sân bay nội địa thứ hai do Trung Quốc tự lắp đặt chuẩn bị được đưa ra biển thử nghiệm. Điều này gây sự chú ý của nhiều nhà phân tích quân sự trên thế giới.

Tàu sân bay Type 001A (CV-17) của Trung Quốc sẽ có chuyến ra biển lần đầu tiên vào tuần này, trùng với khoảng thời gian kỷ niệm 69 năm thành lập lực lượng hải quân. Con tàu này là một phiên bản được thiết kế và sửa đổi từ tàu Liêu Ninh do Liên Xô chế tạo.

Type 001A (CV-17) ra khỏi bến tàu của mình để chuẩn bị cho thử nghiệm đầu tiên trên biển. - Ảnh: Weibo

Vào đầu tuần trước, Trung Quốc cũng đã vận hành thử động cơ chính của tàu, cho thấy nó đã sẵn sàng để chạy thử trên biển.

Mới đây, Cơ quan quản lý an toàn hàng hải Liêu Ninh ra thông báo về việc phong tỏa ba vùng biển ở phía Đông Bắc vịnh Bột Hải và Hoàng Hải trong khoảng thời gian từ ngày 20 đến 28/4 vì “các hoạt động quân sự”. Những vùng biển này rất gần với tỉnh Liêu Ninh là nơi đặt nhà máy đóng tàu sân bay.

"Các thử nghiệm trên biển đầu tiên của tàu sân bay thứ hai, được chế tạo tại xưởng đóng tàu Dalian, có thể sẽ diễn ra tại Biển Bột Hải và Biển Hoàng Hải để kiểm tra sức mạnh và thiết kế", Song Zhongping, chuyên gia quân sự và bình luận viên truyền hình chia sẻ trên Global Times.

Phạm vi vùng biển phong toả được cho là chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm của tàu sân bay Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Nếu thành công, Trung Quốc  sẽ có hai tàu sân bay vũ trang, có khả năng phóng hỏa lực vượt xa biên giới của nước này. 

Bắc Kinh tự hào khẳng định dự án Type-001A chứng tỏ chất lượng xây dựng của Trung Quốc đạt đẳng cấp thế giới, ví dụ tiêu chuẩn thế giới về độ phẳng của tàu sân bay không được vượt quá 4%, với tàu này, con số được hạ thấp xuống còn 3%.

Tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc dự kiến chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm nay, tức sớm hơn 12 tháng so với lịch trình. Một chuyên gia hải quân cho rằng sở dĩ Bắc Kinh thúc đẩy nhanh tiến độ vì sự đối đầu với Mỹ ngày càng căng thẳng.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tau-san-bay-thu-hai-chuan-bi-ha-thuy-a227340.html