Trung Quốc tẩy chay hàng Mỹ sau vụ bắt giữ CEO Huawei


Thứ 3, 11/12/2018 | 03:35


Cùng sự kiện

Ngày càng có nhiều công ty trên khắp Trung Quốc công bố chính sách mới yêu cầu sử dụng độc quyền các sản phẩm của Huawei và xử phạt nhân viên dùng sản phẩm của Mỹ.

Ngày càng có nhiều công ty trên khắp Trung Quốc công bố chính sách mới yêu cầu sử dụng độc quyền các sản phẩm của Huawei và xử phạt nhân viên dùng sản phẩm của Mỹ.

Nhiều công ty Trung Quốc ủng hộ dùng sản phẩm Huawei, tẩy chay sản phẩm Mỹ. Ảnh minh họa: Reuters

Việc tẩy chay hàng Mỹ dường như đang trở thành một phong trào ở Trung Quốc nhằm bày tỏ sự ủng hộ với “gã khổng lồ công nghệ” Huawei sau khi giám đốc điều hành hàng đầu tập đoàn bị bắt giữ ở Canada.

Chính quyền Canada đã bắt bà Mạnh Vãn Châu - giám đốc tài chính của Huawei và con gái của người sáng lập tập đoàn tại Vancouver vào ngày 1/12 vừa qua. Bà Mạnh đang phải đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ vì cáo buộc bà tham gia các nỗ bỏ qua lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Vụ bắt giữ bà Mạnh đã gây ra sự phẫn nộ trên khắp Trung Quốc, nơi Huawei được coi là một niềm tự hào dân tộc. Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Mỹ và Canada để yêu cầu giải thích về vụ bắt giữ cũng như cảnh báo Canada sẽ phải hứng chịu “hậu quả nặng nề” nếu không thả bà Mạnh ngay lập tức.

Hiện nay, một số công ty Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện các chính sách nội bộ để hỗ trợ Huawei. Trong một thông báo phát hành hôm 8/12 cho nhân viên, Công ty Điện lạnh Jiangxi Ruike, có trụ sở ở tỉnh Jiangxi, tuyên bố rằng trong tháng tới, bất kỳ nhân viên nào đổi iPhone của họ lấy điện thoại Huawei sẽ nhận được trợ cấp của công ty 2.000 nhân dân tệ (290 USD).

“Tin tức về vụ giám đốc tài chính Huawei bị Canada bắt giữ khiến người Trung Quốc bị sốc. Chúng tôi đồng tình rằng tất cả mọi người nên ủng hộ Huawei bằng các hành động thiết thực”, thông báo của công ty Ruike chỉ rõ.

Công ty công nghệ thông tin RYD Thành Đô, nơi nghiên cứu và phát triển chuyên cung cấp dịch vụ cho ngành hàng không vũ trụ, tuần trước công bố chính sách mới, yêu cầu cả công ty chỉ mua sản phẩm của Huawei và sử dụng phần mềm của Huawei. Công ty này cũng cam kết hỗ trợ 15% giá cho bất kỳ nhân viên nào mua các sản phẩm của Huawei cho mục đích cá nhân.

Trong thông báo ngày 6/12, tập đoàn phát triển Li’An Thiểm Tây tuyên bố tất cả trung tâm dữ liệu của tập đoàn này chỉ được phép mua các thiết bị của Huawei để nâng cấp. Ngoài ra tất cả nhân viên của tập đoàn phải sử dụng phần mềm Huawei và sẽ nhận 20% trợ giá nếu sử dụng sản phẩm của Huawei.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Yahoo)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tay-chay-hang-my-sau-vu-bat-giu-ceo-huawei-a254589.html