Trung Quốc thu giữ 100.000 tấn thịt đông lạnh từ... hơn 40 năm trước


Thứ 4, 24/06/2015 | 13:51


(ĐSPL) – Hơn 100.000 tấn cánh gà, thịt gà, thịt bò, thịt lợn đông lạnh có nguồn gốc hơn 40 năm vừa bị thu giữ tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

(ĐSPL) – Hơn 100.000 tấn cánh gà, thịt gà, thịt bò, thịt lợn đông lạnh có nguồn gốc hơn 40 năm vừa bị thu giữ tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

[mecloud]h7S5LmUPvC[/mecloud]

Hơn 100.000 tấn cánh gà, thịt gà, thịt bò, thịt lợn đông lạnh có trị giá khoảng 3 tỷ nhân dân tệ (483 triệu USD), được giới chức Trung Quốc thu hồi trong chiến dịch truy quét trên phạm vi toàn quốc. Một số phần thịt bị thối rữa và đã được bảo quản hơn 40 năm, the Guardian đưa tin.

Một cửa hàng thịt tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

“Một mùi hôi thối nồng nặc khi tôi mở cửa nhà kho chứa thịt. Tôi suýt nôn khi ngửi thấy mùi đó”, một quan chức tỉnh Hồ Nam cho biết. Các quan chức cho biết cảnh sát đã tịch thu 800 tấn thịt các loại riêng ở tỉnh Hồ Nam. Hai băng đảng buôn thịt thối tại tỉnh này nằm trong tổng số 14 nhóm bị bắt giữa đầu tháng 6.

Một báo cáo trên trang web chính thức quyền tỉnh Hồ Nam đưa tin nguồn gốc của thịt đến từ vùng biên giới với Việt Nam. Đó là địa điểm rất khó khăn để kiểm soát.

Tuy nhiên, bài báo của China Daily không nói rõ nguồn gốc của thịt đông lạnh và vụ tịch thu không xuất hiện trên các trang web của Tổng cục hải quan Trung Quốc.

Quan chức ở Quảng Tây cho biết một số thịt đã "hơn 40 năm tuổi đời". Điều này có nghĩa, chúng được đóng gói từ khi Chủ tịch Mao Trạch Đông còn lãnh đạo Trung Quốc. Ông qua đời năm 1976.
China Daily khẳng định các nhóm buôn lậu đã mua thịt rẻ ở nước ngoài rồi tuồn vào Trung Quốc và Việt Nam.

Yang Bo, Phó giám đốc Sở chống buôn lậu tại thành phố Trường Sa, thủ phủ của tỉnh Hồ Nam cho hay, các băng nhóm thường vận chuyển bằng các phương tiện thông thường, không có tủ đông, để tiết kiệm chi phí nên thịt nhanh bốc  mùi hơn.

An toàn thực phẩm là vấn đề nhức nhối ở Trung Quốc. Năm 2008, vụ bê bối thực phẩm lớn bậc nhất nước này đã xảy ra khi sữa nhiễm melamine khiến 6 trẻ sơ sinh thiệt mạng và 300.000 người nhập viện.

NGUYỄN NGỌC (Theo The Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-thu-giu-100000-tan-thit-dong-lanh-tu-hon-40-nam-truoc-a99646.html