Trung Quốc tuyên án tử hình công dân Canada: Thủ tướng Justin Trudeau nói gì?


Thứ 3, 15/01/2019 | 02:30


Cùng sự kiện

Thủ tướng Justin Trudeau cáo buộc tòa án Trung Quốc tùy tiện khi tuyên án tử hình một công dân Canada vì buôn lậu ma túy.

Thủ tướng Justin Trudeau cáo buộc tòa án Trung Quốc tùy tiện khi tuyên án tử hình một công dân Canada vì buôn lậu ma túy.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Getty

Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Đại Liên (Trung Quốc) mới đây đã kết án tử hình đối với Robert Lloyd Schellenberg, người đàn ông mang quốc tịch Canada, với cáo buộc buôn lậu ma túy, sau khi các công tố viên cho biết bản án 15 năm ban đầu được đưa ra vào tháng 11 là quá nhẹ.

Bình luận về điều nay, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết: "Chúng tôi luôn củng cố chính sách đứng ra hòa giải án tử hình cho người dân Canada tại bất cứ nơi nào trên thế giới và trường hợp này cũng vậy. Việc Trung Quốc tùy tiện áp dụng án tử hình đối với một công dân Canada đã khiến chính phủ của chúng tôi cực kỳ quan ngại".

Thủ tướng Canada cho rằng Trung Quốc đã chọn cách không tôn trọng những nguyên tắc lâu nay về quyền miễn trừ ngoại giao và tuyên bố mọi quốc gia trên thế giới đều nên lo ngại về hành vi của Bắc Kinh.

Tuyên bố của Thủ tướng Canada có thể khiến mối quan hệ giữa hai nước tiếp tục căng thẳng kể từ sau khi nước này bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei tại Vancouver, Canada ngày 1/12 năm ngoái theo yêu cầu của Mỹ.

Trước đó, tòa án cáo buộc ông Schellenberg, 36 tuổi, đã cùng những người khác lên kế hoạch buôn lậu 222 kg ma túy đá (methamphetamine) từ Trung Quốc đến Australia.

Ông Schellenberg bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ trên máy bay ở Quảng Châu vào ngày 3/12/2014, sau đó bị giam giữ tại tỉnh Liêu Ninh. Phiên tòa xét xử được bắt đầu từ năm 2016. Bị cáo đệ đơn kháng án sau khi tòa trung cấp Liêu Ninh đưa ra phán quyết 15 năm tù vào hôm 20/11/2018, đồng thời nhiều lần khẳng định vô tội.

Năm 2009, một công dân Anh đã bị tử hình vì đưa 4 kg heroin vào Trung Quốc, trong khi Schellenberg bị cáo buộc vận chuyển tới 200 kg methamphetamine.

 NGUYỄN QUỲNH (Theo CTV News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tuyen-an-tu-hinh-cong-dan-canada-thu-tuong-justin-trudeau-noi-gi-a259330.html