Trung Quốc: Việc kiểm soát Đài Loan chỉ là vấn đề thời gian


Thứ 4, 27/12/2017 | 04:11


Cùng sự kiện

Một tuyên bố chính thức của Bắc Kinh cho biết sự phát triển nhanh chóng và những thay đổi lớn ở Trung Quốc đại lục đang tạo ra sức hút mạnh mẽ cho người dân Đài Loan.

Một tuyên bố chính thức của Bắc Kinh cho biết sự phát triển nhanh chóng và những thay đổi lớn ở Trung Quốc đại lục đang tạo ra sức hút mạnh mẽ cho người dân Đài Loan.

Người đứng đầu văn phòng liên lạc của Cơ quan Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, ông Liu Junchuan, tuyên bố việc Đài Loan sẽ chịu sự kiểm soát của Bắc Kinh là việc “không thể tránh khỏi” và chỉ còn là vấn đề thời gian.

Trong bài báo đăng trên Study Times, ông Liu nhận xét đà tăng trưởng kinh tế của Bắc Kinh đã vượt xa so với Đài Bắc và xu hướng này vẫn tiếp diễn. Ông nói: "Sự phát triển nhanh chóng và những thay đổi lớn lao ở đại lục đang thu hút mạnh mẽ người dân Đài Loan. Sự tương phản về quyền lực trên eo biển Đài Loan sẽ ngày càng mở rộng và chúng tôi sẽ có một lợi thế chiến lược toàn diện trước Đài Loan".

Trung Quốc tự tin có thể đặt Đài Loan dưới sự kiểm soát. Ảnh: SCMP

“Các điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội, văn hoá và quân sự nhằm giúp Trung Quốc và Đài Loan thống nhất hoàn toàn sẽ ngày càng mở rộng”, ông Liu lập luận. Bên cạnh đó, các khái niệm về thống nhất đất nước, duy trì hòa bình và "một quốc gia, hai hệ thống" sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với người dân Đài Loan hơn và các lực lượng nước ngoài sẽ không thể ngăn chặn quá trình.

"Tình hình cơ bản của eo biển Đài Loan tiếp tục phát triển theo hướng có lợi cho chúng tôi. Cả ưu thế thời gian và động lực đều đang ở bên chúng tôi", ông Liu tự tin nói.

Trước đây, Bắc Kinh đã áp dụng hình thức chính quyền "một quốc gia, hai hệ thống" đối với Hồng Kông, khiến Hồng Kông duy trì mức độ tự chủ cao.

Tuy nhiên, người dân Đài Loan nói rằng chỉ có họ mới có thể quyết định tương lai của hòn đảo này. Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc căng thẳng hơn kể từ khi bà Thái Anh Văn trở thành lãnh đạo Đài Loan hồi năm 2016.

Đại lục đã tăng cường các cuộc tập trận quân sự ở Đài Loan và thu hẹp không gian quốc tế cũng như siết chặt các đồng minh ngoại giao còn lại của Đài Loan.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-viec-kiem-soat-dai-loan-chi-la-van-de-thoi-gian-a214335.html