Trung Quốc xây trạm ăng ten khổng lồ có kích thước lớn gấp 5 lần thành phố New York


Thứ 4, 02/01/2019 | 07:11


Cùng sự kiện

Trung Quốc đã chế tạo ăng ten vô tuyến khổng lồ trên mảnh đất rộng gần gấp 5 lần New York, gây lo ngại về an ninh quân sự và ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân.

Trung Quốc đã chế tạo ăng ten vô tuyến khổng lồ trên mảnh đất rộng gần gấp 5 lần New York, gây lo ngại về an ninh quân sự và ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân.

Trung Quốc xây trạm ăng ten siêu lớn. Ảnh minh hoạ: Reuters

Dự án Phương pháp điện từ không dây (WEM) mất 13 năm để xây dựng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nói rằng, hệ thống này đã sẵn sàng truyền sóng radio tần số cực thấp hay còn gọi là sóng ELF. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo, các sóng này có thể gây ung thư với người dân sinh sống gần khu vực đó.

Mặc dù dự án có các ứng dụng dân sự như sử dụng để phát hiện động đất và khoáng sản, nó cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong thông tin liên lạc quân sự. Các nhà khoa học cho biết, việc truyền tin của ăng ten có thể truyền phát tín hiệu cho các tàu ngầm hoạt động cách mặt nước hàng trăm mét mà không cần phải nổi lên để tránh nguy cơ bị phát hiện.

Dự án này được xây dựng từ trạm phát siêu tần số siêu thấp cấp độ quân sự đầu tiên của Trung Quốc vào năm 2009. Một năm sau đó, tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc đã liên lạc thành công với trung tâm từ vùng nước sâu. Trung Quốc là quốc gia thứ ba trên thế giới thiết lập một hệ thống liên lạc tàu ngầm như vậy, sau Mỹ và Nga. Tuy nhiên, hải quân Trung Quốc vẫn rất muốn mở rộng năng lực và đã rót tài nguyên vào công nghệ vô tuyến ELF tiên tiến hơn, cho phép tàu ngầm liên lạc với trung tâm chỉ huy từ độ sâu lớn hơn và khó bị phá vỡ hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết ăng ten sẽ phát ra tín hiệu ELF với tần số từ 0,1 đến 300 hertz.

Địa điểm chính xác của cơ sở chưa được tiết lộ, nhưng thông tin từ các tạp chí nghiên cứu của Trung Quốc cho thấy nó nằm ở khu vực Huazhong, một khu vực ở miền trung Trung Quốc bao gồm các tỉnh Hồ Bắc, Hà Nam và Hồ Nam và là nơi cư trú của hơn 230 triệu người.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-xay-tram-ang-ten-khong-lo-co-kich-thuoc-lon-gap-5-lan-thanh-pho-new-york-a257461.html